หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี จัดโครงการฝึกอบรมเกษตรกรพัฒนาศักยภาพผลิตสินค้าปลอดภัย



           เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี ฝึกอบรมเกษตรกรพัฒนาศักยภาพผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย  ชี้แนวทางสู้ภัยแล้งด้วยเกษตรอินทรีย์และเกษตรทฤษฎีใหม่ ลดต้นทุนหารายได้ที่ยั่งยืน




             นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในการเปิดการฝึกอบรมเกษตรกร ในกิจกรรมพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ภายใต้โครงการพัฒนาระบบการผลิตและการจัดการสินค้าเกษตรอาหารปลอดภัย ส่งเสริมการบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ณ ห้องประชุมสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี โดยมีการบรรยายเรื่องทิศทางการพัฒนาด้านการเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี และเทคนิคการนำสินค้าเกษตรปลอดภัยจับคู่ธุรกิจห้างสรรพสินค้า  พร้อมทั้งเปิดเวมีการเสวนา เรื่อง โอกาสสินค้าเกษตรปลอดภัยแข่งขันรับประชาคมอาเซียน โดยมีเกษตรกรตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมแนะแนวการทำเกษตรที่สร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ เพื่อให้สามารถปรับตัวสู้กับวิกฤติภัยแล้งได้




                 ทั้งนี้ตัวแทนเกษตรกรของอ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้แนะนำการปลูกพืชในโรงเรือน ซึ่งเป็นการทำเกษตรสมัยใหม่ ใช้พื้นที่น้อยแต่ได้เงินมาก  โดยยกตัวอย่างการปลูกมะเขือเทศ เพราะขายและทำเงินได้เร็ว  อีกทั้งสามารถควบคุมป้องกันโรคแมลงศัตรูพืชได้ง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัด ซึ่งการปลูกโรงเรือน 1 หลังในพื้นที่ 1 งาน ใช้ต้นทุน 1 แสนบาท แม้จะลงทุนสูง แต่อายุการใช้งานนานถึง 10 ปี  โดยโรงเรือน 1 หลัง ลงมะเขือเทศ 460 ต้น มะเขือเทศ 1 ตัน ขายได้ในราคา กก.ละ 100-150 บาท เมื่อหักต้นทุนค่าโรงเรือน ค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าปุ๋ยแล้วก็ยังมีกำไร





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น