หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ จัดโครงการธนาคารปุ๋ยอินทรีย์



              จังหวัดสุพรรณบุรี สนับสนุนโครงการธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ ให้เกษตรกรนำเศษวัสดุในไร่นามาผลิตปุ๋ย ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน                      




                นางสาวดุษฎี รังษีพลาสวัสดิ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายฯ และเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งจังหวัดสุพรรณบุรี นำคณะเข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ทำการกลุ่มบริหารน้ำใหม่ทุ่งยายพุก หมู่ที่ 5 ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง ซึ่งอยู่ในเขตการบริหารจัดการน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง โดยพื้นที่นี้มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ทุ่งทองยั่งยืน เป็นที่ตั้งศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และมีการตั้งธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อให้เกษตรกรนำเอาเศษวัสดุเหลือใช้ในไร่นา ในครัวเรือน หรือโรงงานอุตสาหกรรม มาฝากไว้ที่ธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ แล้วธนาคารฯ จะผลิตปุ๋ยอินทรีย์ให้เกษตรกรมาเบิกถอนหรือแลกเปลี่ยนออกไปใช้ประโยชน์ ก่อให้เกิดการผลิตและมีการใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีราคาถูก




                ทั้งนี้ ภายหลังชุมชนแห่งนี้ดำเนินการเรื่องธนาคารปุ๋ยอินทรีย์มา พบว่ากลุ่มเกษตรกรมีการผลิตและใช้ประโยชน์จากปุ๋ยอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง สามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกพืช และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร อีกทั้งช่วยลดปริมาณขยะและวัสดุเหลือใช้ต่างๆ ที่เป็นภาระต้องกำจัดทิ้ง นอกจากนี้เกษตรกรยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เกิดการพัฒนาความเป็นมืออาชีพด้านการเกษตร เพื่อลดการพึ่งพาปุ๋ยเคมี และสารเคมีทางการเกษตร ส่งผลให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งตามแนวทางประชารัฐ






เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น