หน้าเว็บ

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

กรมการขนส่ง ดีเดย์ !! 25 มกราคม 59 รถบรรทุก-รถโดยสาร ต้องติดตั้ง GPS



           ขนส่งสุพรรณบุรี แจ้งผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารและรถบรรทุก ต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) ก่อนจดทะเบียนรถใหม่และก่อนตรวจสภาพรถเพื่อต่ออายุทะเบียน




           นางตุลาวรรณ  ทัพวนานต์ ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดทำโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ผู้ใช้บริการรถสาธารณะ ผู้ประกอบการขนส่งมีส่วนร่วมในการควบคุม กำกับ ดูแลผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยบริหารจัดการ ตามประกาศกำหนดคุณลักษณะและระบบการทำงานของเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทาง (GPS) สำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของที่จดทะเบียนใหม่และรถที่จดทะเบียนไว้แล้วบางประเภทและบางลักษณะ โดยกำหนดให้มีการติดตั้งระบบ GPS  เครื่องแสดงตัวตน การเชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. รถที่จดทะเบียนรถใหม่ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2559 เป็นต้นไป
    1.1 รถตู้โดยสารประจำทาง หมวด 1 กรุงเทพมหานคร รถโดยสารประจำทางหมวด 2 และ
หมวด 3 และรถโดยสารไม่ประจำทาง (ยกเว้นรถที่จัดวางที่นั่งเป็นลักษณะสองแถว)
    1.2 รถบรรทุกไม่ประจำทางและรถบรรทุกส่วนบุคคล ลักษณะกระบะบรรทุก ตู้บรรทุก
บรรทุกของเหลว และลักษณะบรรทุกเฉพาะกิจ ตั้งแต่ 3 เพลา 6 ล้อ ยาง 10 เส้น (รถบรรทุก 10 ล้อ ขึ้นไป)
1.3 รถบรรทุกไม่ประจำทางและรถบรรทุกส่วนบุคคล ลักษณะลากจูง

2. รถที่จดทะเบียนไว้แล้วก่อนวันที่ 25 มกราคม 2559 กรณีที่ยังไม่มีการติดตั้ง GPS หรือติดตั้งไว้แล้วแต่ไม่เป็นไปตามประกาศกรมการขนส่งทางบกกำหนดและไม่สามารถเชื่อมข้อมูลได้ ต้องดำเนินการ ดังนี้
    2.1 รถโดยสารตามข้อ 1.1 และรถบรรทุกลักษณะลากจูงตามข้อ 1.3 ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนนำรถเข้าตรวจสภาพรถเพื่อต่ออายุทะเบียนภาษีรถปี 2560
    2.2 รถบรรทุกไม่ประจำทางตามข้อ 1.2 ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการตรวจสภาพรถ
เพื่อต่ออายุทะเบียนในปี พ.ศ.2561
    2.3 รถบรรทุกส่วนบุคคล ตามข้อ 1.2 ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการตรวจสภาพรถ
เพื่อต่ออายุทะเบียนในปี พ.ศ.2562

   สำหรับรถที่ได้ติดตั้ง GPS ไว้แล้ว และไม่เป็นไปตามประกาศกรมฯ แต่สามารถเชื่อมข้อมูลความเร็วและตำแหน่งพิกัดบนโลกของรถเข้ากับศูนย์บริหารจัดการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก ก่อนการตรวจสภาพรถเพื่อต่ออายุทะเบียนสำหรับรถนั้นในรอบปีภาษี 2559 หรือภายในปี พ.ศ.2559 ให้สามารถใช้เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถนั้นได้ต่อไป แต่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศกรมฯ ภายในปี พ.ศ.2562




          ขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรถโดยสารมาตรฐาน 4 (รถสองชั้น) ที่จดทะเบียนไว้ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2556 จะต้องติดตั้ง GPS ให้เสร็จสิ้นก่อนตรวจสภาพรถเพื่อเสียภาษีประจำปี 2559




เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น