หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

สระบุรี งานตักบาตรข้าวหลามจี่เดือนยี่ที่หนองโน ครั้งที่ 14 ประจำปี 2559



          เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2559เวลา 09.15 น. นายกิตติศักดิ์   มณีศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโน พร้อมคณะผู้บริหารประชาชนชาวไท-ยวน จัดงานประเพณีตักบาตรข้าวหลามจี่ เดือนยี่ ที่หนองโนครั้งที่ 14 ประจำปี 2559  โดยมี นายเกียรติศักดิ์   ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดงาน  มีคณะ นาย บัญชา  เชาวรินทร์ นายอำเภอเมืองสระบุรีนาย วิรัช  โต๊ะถม  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี   นางสาว กัลยา   รุ่งวิจิตรชัย   อดีต ส.ส. สระบุรี พันโท จิรยุทธ  คงทรัตน์  ผบ.ม.พัน 5 รอ.(ผู้แทนผบ.ม.4รอ.) และหัวหน้าส่วนราชการ ทุกภาคส่วน ผู้นำชุมชน และพี่น้องชุมชนไท-ยวน หนองโน เข้าร่วมงาน ประเพณีในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม 2559 ณ  ลานพิธี ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโนอำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี






              โดยมีกิจกรรมต่างๆอาทิ  ชมการแห่เกวียนโบราณ และการตกแต่ง ต้นสลากภัตตามประเพณีชาวไท-ยวน พิธีตักบาตรข้าวหลามแด่พระสงฆ์จำนวน 89 รูป ชมการประกวดข้าวหลามอร่อย การแสดงต่างๆ ของเด็กนักเรียนในพื้นที่ และการแสดงจักรยานล้อเดียว ผาดโผนจากโรงเรียนวัดแหลมไม้ย้อย อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก พร้อมกันนี้ ยังได้เลือกซื้อข้าวหลามอร่อยจาก 13 ซุ้ม เลือกซื้อสินค้าโอทอป ราคาถูกจาก 13 อำเภอโดยมีนักท่องเที่ยวชาวสระบุรีและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานจำนวนมาก





               นายกิตติศักดิ์ฯ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโน กล่าวว่า ชุมชนหนองโน มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไท-ยวน ซึ่งในอดีตได้อพยพมาจากเชียงแสน ตั้งแต่พ.ศ. 2337 หรือเมื่อ 222 ปีล่วงมาแล้ว แต่พี่น้องชาวไท~ยวน หนองโน ยังยึดถือ อัตลักษณ์ เช่นภาษาพูด การแต่งกาย และขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา เช่น การตักบาตรข้าวหลาม คือการนำข้าวเหนียวใหม่ ที่พึ่งเกิ่ยว ขึ้นยุ้งมาทำเป็นข้าวหลามแล้วนำไปตักบาตรที่วัดใกล้บ้านในวันพระ ขึ้น 15  ค่ำเดือน 2  หรือเดือนยี่ ของทุกปี  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ แม่โพสพ เพื่อให้ครอบครัวอุดมสมบูรณ์ตลอดไป ในปีพ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นปีที่ 14 แล้ว






                องค์การบริหารส่วนตำบลหนองโนร่วมกับ ท่านพระครูมงคลธรรมสุนทร เจ้าคณะตำบลหนองโนและพี่น้องชาวชุมชนไท-ยวนหนองโน จัดงานประเพณีสืบสาน ประเพณีตักบาตรข้าวหลาม ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ เป็นการสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่ง วัฒนธรรมประเพณี การตักบาตรข้าวหลามของชาวไท-ยวนหนองโน ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ วัฒนธรรมประเพณีของชาวไท-ยวนหนองโนและจังหวัดสระบุรี เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี ระหว่างกันของชุมชนไท-ยวน พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมของชุมชน และจังหวัดสระบุรี  เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อน เศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด และในวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2559 ระหว่างเวลา 18.00 น. เป็นต้นไปขอเชิญร่วม พิธีเปิดงานกินข้าวแลงขันโตกและชมการแสดงแสงสี ย้อนอดีตความเป็นมาของชาวไท-ยวนสระบุรี ด้วยซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานไม่น้อยกว่า 3000  คน








(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น