หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

กาญจนบุรี จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนาม ประจำปี ๒๕๕๙



           กองพลทหารราบที่ ๙ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ ๑๗ จ.กาญจนบุรี จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนามของหน่วยทหาร ประจำปี  ๒๕๕๙








วันนี้ (๑๘ ม.ค. ๕๙) เวลา ๑๗.๐๐ น. ที่บริเวณลานข้างสนามกลีบบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พลตรีธรรมนูญ วิถี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๙ เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนามของหน่วยทหาร ประจำปี ๒๕๕๙  เนื่องในวันกองทัพไทย โดยมี พล.ต. อภิชาติ สุขแจ่ม  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๑๗ นายบุญญะพัฒน์ จันทรอุไร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายถวิล ศิริสวัสดิลก ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการและทหาร ตำรวจเข้าร่วมในพิธี และประชาชนเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก











กองพลทหารราบที่ ๙ ค่ายสุรสีห์ ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ ๑๗ จังหวัดกาญจนบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนามของหน่วยทหาร ประจำปี ๒๕๕๙  เนื่องในวันกองทัพไทย ขึ้น โดยมีการแสดงโขน จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ จังหวัดอ่างทอง การสาธิตการปฏิบัติการทางยุทธวิธีโดยหน่วยทหารทรหด และการสวนสนามยานยนต์ วันกองทัพไทย เป็นวันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า โดยถือเอาวันที่ ๑๘ มกราคมของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย ซึ่งก่อนหน้านี้คือ “วันยุทธหัตถี” หรือที่เรียกว่า “วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” หมายถึงวันที่ระลึกถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในการทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันจันทร์ เดือน ๒ แรม ๒ ค่ำ จุลศักราช ๙๕๔ อันตรงกับวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๑๓๕














ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติให้วันที่ ๑๘ มกราคมของทุกปีเป็น “วันยุทธหัตถี” และภารกิจกองทัพไทยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐  บัญญัติไว้ว่า "รัฐต้องจัดให้มีกำลังทหารไว้เพื่อพิทักษ์รักษาเอกราช ความมั่นคงของรัฐ สถาบันพระมหากษัตริย์ ผลประโยชน์แห่งชาติ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเพื่อการพัฒนาประเทศ" เพื่อให้บรรลุภารกิจตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ


















สำหรับกิจกรรมในวันกองทัพไทย คือ พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล หรือที่นิยมเรียกว่า "สวนสนามสาบานธง" ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับทหารทุกคนและเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมและเป็นการสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย ซึ่งการสวนสนามในครั้งนี้ ใช้ทหารทั้งสิ้น ๒๑๖๘ นาย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น