หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ปภ.จัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาภัยแล้ง บรรเทาความเดือนร้อนประชาชน



             ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี  ผนึกกำลังฝ่ายปกครองและทหาร จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แนะแนวทางปลูกพืชใช้น้ำน้อย พร้อมให้ความช่วยเหลือหากประชาชนเกิดปัญหาความขัดแย้งจากกรณีแย่งชิงน้ำในพื้นที่




             นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งขึ้น เพื่อติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจตรวจสอบแหล่งน้ำ รวมทั้งภาชนะกักเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้อย่างเพียงพอ  โดยให้นายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนแจกจ่ายน้ำและให้กำหนดจุดแจกจ่ายน้ำเอาไว้บริเวณที่ประชาชนแต่ละหมู่บ้านสะดวกที่สุด
 



               นอกจากนี้ ปภ.ได้กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่พบบ่อยในช่วงฤดูแล้ง ไม่ให้เกิดการขโมยพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งการรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และแนะแนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพราะปลูกของเกษตรกร ให้หันไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยหรือพืชชนิดอื่นทดแทนในช่วงฤดู  ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการในการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตร ด้วยการวางแผนดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม  เช่น การจ้างแรงงาน และการฝึกอบรมอาชีพที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน




                  อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ปภ. จะหาวิธีเพิ่มปริมาณน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำสำคัญที่ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ด้วยการประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจัดทำฝนหลวงในพื้นที่เมื่อสภาวะอากาศอำนวย  และประสานฝ่ายปกครองร่วมกับฝ่ายทหารในพื้นที่ ช่วยสอดส่อง ทำความเข้าใจ และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งจากกรณีแย่งชิงน้ำเกิดขึ้นในพื้นที่โดยเด็ดขาด


เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น