หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายยุทธดนัย แจ่มศรี จัดโครงการเกษตรอินทรีย์ในโรงเรียนและยุวหมอดิน



          จังหวัดสุพรรณบุรี รณรงค์ทำเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี พร้อมส่งเสริมเลี้ยงไส้เดือนดินทำปุ๋ย ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ในช่วงภัยแล้ง







            นายยุทธดนัย แจ่มศรี นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เทศบาลตำบลเขาพระร่วมกับโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช และสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี  จัดโครงการเกษตรอินทรีย์ในโรงเรียนและยุวหมอดิน โดยทำแปลงนาสาธิตในโรงเรียนขึ้น เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้รับองค์ความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร  เพราะปัจจุบันเกษตรกรส่วนมากจะใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีในการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิต ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายกับผู้บริโภคอย่างมาก ดังนั้นโครงการนี้จึงมีเป้าหมายหลักในการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตภาคการเกษตรเคมี เป็นระบบเกษตรที่ลดการพึ่งพาปุ๋ยเคมีและสารเคมีทางเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ให้เกษตรกรสามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะคัดเลือกเป็นยุวหมอดินให้สามารถปฏิบัติงานขับเคลื่อนงานเกษตรอินทรีย์ของโรงเรียนให้เป็นไปตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง คือมีความรู้เรื่องการทำนาปลอดสารเคมี ทั้งการทำนาดำและนาโยน







             นอกจากนี้เทศบาลตำบลเขาพระ ยังได้ส่งเสริมการเลี้ยงไส้เดือนดิน เพื่อนำมาทำปุ๋ยกำจัดเศษอาหารจากโรงอาหาร ส่วนของเสียของบูดเน่าก็นำมาทำเป็นปุ๋ยหมักใช้สำหรับใส่ต้นไม้ต่างๆ ภายในโรงเรียน ทั้งนี้เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่เกษตรกรทั่วไป เพราะการทำนาปลอดสารเคมี นอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตแล้วยังเป็นการเพิ่มรายได้ และประชาชนผู้บริโภคยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย








เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น