หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายอนันต์ นาคนิยม ส่งเสริมการปลูกเมล่อนแบบน้ำหยดแก้วิกฤตภัยแล้ง




           จังหวัดสุพรรณบุรี   นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวผ่าน สวท.สุพรรณบุรี ถึงเรื่องของการส่งเสริมการปลูกเมล่อนแบบน้ำหยดแก้วิกฤตภัยแล้ง พร้อมขับเคลื่อนโครงการตำบลละ 5 ล้านบาท เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และสร้างรายได้ที่ยั่งยืน




               นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการมาตรฐานส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท) ว่าทุกโครงการที่อำเภอบางปลาม้า   เสนอเพื่ออนุมัติเป็นโครงการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่  ส่งเสริมการสร้างรายได้และทำให้เกิดการจ้างงาน  พร้อมทั้งพัฒนาชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และที่สำคัญต้องพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในหมู่บ้านให้ดีขึ้น  ประกอบกับช่วงภัยแล้งมีปริมาณน้ำน้อย ส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพของประชาชนอย่างมาก จึงเร่งสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับพี่น้องประชาชน  มีการทำประชาคมเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในโครงการ เพื่อให้ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง และเกิดประโยชน์สูงสุด  ทั้งนี้อำเภอบางปลาม้า มีทั้งหมด 14 ตำบล ได้รับงบประมาณ ทั้งสิ้น70 ล้านบาท ขณะนี้มีโครงการที่ได้รับการอนุมัติแล้ว จำนวน 197 โครงการ  และมีการว่าจ้างดำเนินโครงการแล้ว 13 โครงการ โดยการดำเนินงานแต่ละโครงการต้องเป็นไปตามขั้นตอน







               อย่างไรก็ตามในช่วงภัยแล้ง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้หลักจากการทำนา ดังนั้นเพื่อปรับแนวคิดการเพาะปลูกให้เข้ากับสภาพแวดล้อม จึงส่งเสริมให้ประชาชนปลูกแตงโมและเมล่อนแทนการทำนาปรัง เน้นระบบบริหารจัดการน้ำแบบน้ำหยด เพราะใช้พื้นที่เพาะปลูกไม่มาก อีกทั้งยังใช้น้ำน้อย และยังช่วยลดต้นทุนการผลิต ทั้ง ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และเครื่องจักร ดังนั้นเชื่อว่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเกษตรกรให้มีรายได้เพียงพอในการดำรงชีพและบรรเทาภัยแล้งได้







เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น