หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

โปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรี วางพานพุ่มถวายราชสักการะ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช



            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้  พลเรือเอกชุมพล ปัจจุสานนท์  องคมนตรี ผู้แทนพระองค์วางพานพุ่มถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเนื่องในวันกองทัพไทย




             วันนี้(18 ม.ค.59)  เวลา 14.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเรือเอกชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี  เป็นผู้แทนพระองค์ ถวายเครื่องราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี เนื่องในวันกองทัพไทย โดยมี ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ ทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธี  เป็นการระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถี กับพระมหาอุปราชาและทรงมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชา ทรงกอบกู้บ้านเมืองไว้ให้ลูกหลานตราบจนทุกวันนี้




              ทั้งนี้ ถือว่าวันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย ตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่า พระองค์กระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2135 ซึ่งในวันที่ 18 มกราคม ถือว่าเป็น วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" หรือ " วันกองทัพไทย  วันยุทธหัตถี  หมายถึง วันที่ระลึกที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954  ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2135  เดิม คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็น“วันยุทธหัตถี” (แทนวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากนายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต ได้คำนวณแล้วพบว่าการนับวันทางจันทรคติของวันกระทำยุทธหัตถีเดิมที่ตรงกับวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954 ที่กำหนดเป็นวันที่ 25 มกราคมนั้น คลาดเคลื่อน จึงได้มีการเปลี่ยนใหม่ให้ตรงกับความเป็นจริง) และถือวันนี้เป็นวันรัฐพิธี วางพานพุ่มถวายสักการะ





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น