หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ขับเคลื่อนแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกร สนับสนุนกลุ่มสตรีทอผ้าพื้นบ้าน



          จังหวัดสุพรรณบุรี  ขับเคลื่อนแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรบรรเทาความเดือดร้อนภัยแล้ง สนับสนุนกลุ่มสตรีทอผ้าพื้นบ้าน หลังนำฝ้ายที่ปลูกกันเองมาทอเพื่อหารายได้เสริม






                นางจันทนา จุลโพธิ์  ประธานกลุ่มสตรีทอผ้าพื้นบ้าน ม.1 ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  กล่าวว่า  ตามที่รัฐบาลได้จัดทำแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งชาวบ้านในพื้นที่จึงได้ปรับตัวต่อสู้กับวิกฤติภัยแล้งประกอบกับเป็นพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธ์ลาวเวียง ซึ่งมีประเพณีดั้งเดิมคือการทอผ้าพื้นบ้าน กลุ่มสตรีจึงได้ฟื้นฟูการทอผ้าขึ้นมาเพื่อหารายได้เสริม  โดยใช้ฝ้ายที่ปลูกภายในหมู่บ้านมาเป็นวัตถุดิบหลัก และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อด้ายและค่าฝึกอบรมจากหน่วยงานของภาครัฐ จึงไม่มีต้นทุน ทำให้แม่บ้านมีรายได้เสริมสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ประมาณ 200-300 บาท/วัน  ขณะเดียวกันทางกลุ่มได้พัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น ด้วยการทอผืนผ้าเป็นลายสก็อต กระเป๋าถุงผ้า ผ้าขาวม้าและผ้าพันคอ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มีการสั่งซื้อต่อเนื่อง  จึงเตรียมขยายสู่ตลาดสินค้า โอทอป แต่ต้องขอให้หน่วยงานของรัฐจัดอบรมหรือให้ความรู้ต่างๆเพิ่มเติมด้วย





            อย่างไรก็ตามทางกลุ่มสตรี ยังได้เปิดสอนทอผ้าตีนจกให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจผ้าพื้นบ้านด้วย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง นำสิ่งที่มีในหมู่บ้านมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น