หน้าเว็บ

วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

พระครูพิพัฒน์วุฒิกร ชวนไปชม สำนักปฏิบัติธรรมสวนไผ่ สวนขวดพลาสติก



           ที่สำนักปฏิบัติธรรมสวนไผ่(สวนขวดพลาสติก) ม.4 ต.สนามคลี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปชมความสวยงามของสวน เขาวงกต สวนนรก-สวรรค์ วิหาร โบถส์ กุฎิ ศาลาที่ทำจากขวดพลาสติกกว่าหนึ่งล้านใบ หลากสีสัน ประดับประดาตกแต่งอย่างสวยสดงดงามโดดเด่น  โดยพระครูพิพัฒน์วุฒิกร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ผู้ดูแลสำนักปฎิบัติธรรมสวนไผ่ กล่าวว่า เดิมทีศูนย์ปฎิบัติธรรมแห่งนี้บนเนื้อที่กว่า 6ไร่ จะทำป้ายบอกทางแล้วนำยางรถยนต์เก่ามาทำเป็นรั้ว พอไปถามร้านยางเก่าแต่ละเส้นมีราคาสูงและบังเอิญขณะเดินบิณฑบาตรเห็นคนเก็บของเก่าเลือกเก็บแต่เฉพาะขวดพลาสติกสีขาว ไม่เก็บขวดพลาสติกสี จึงได้สอบถามก็พบว่าขวดพลาสติกสีไม่นิยมเพราะได้ราคาถูกแค่กิโลกรัมละ1บาท ต่างจากขวดพลาสติกใส ได้กิโลกรัมละ8บาท ทำให้ตามกองขยะในหมู่บ้านมีแต่ขวดพลาสติกสีเต็มไปหมด จนเกิดความคิดว่าน่าจะมาทำประโยชน์ได้ ตอนแรกก็นำมาล้างให้สะอาด ทำเป็นรั้ว ป้ายบอกทาง โบสถ์ ศาลา ทำไปคิดออกแบบไป พอทำเสร็จก็แข็งแรงทนทานและสวยดี





            ปัจจุบันสิ่งประดิษฐ์ที่ชาวบ้านช่วยกันทำและเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มาจากขวดพลาสติกมีทั้ง ช้าง วัว ไดโนเสาร์ แมงมุม ผลไม้ก็มี มะม่วง ส้ม สตอเบอรี่ สับปะรด แตงโม ฝรั่ง สวนขวดเลข9เลข10ไทย สวนเขาวงกตเสี่ยงบุญ ถ้าใครมีบุญก็จะหาทางออกเจอ แต่ถ้าใครยังมีกรรมก็จะเดินวนไปวนมาหาทางออกไม่ได้ สวนขวดพลาสติกนรก-สวรรค์ อันนี้เด็กๆจะชอบมาก นรกมีทั้งเปรต ทั้งผีกระสืออยู่ตามทางและมีเรื่องราวสอนใจใครทำดีก็จะพบเจอวิมานสวรรค์ที่สวยงาม   สวนขวดพลาสติกสังเวชนียสถาน4 ที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา ปรินิพาน ที่ชาวพุทธถ้ามีโอกาสควรไปสักการะซักครั้งหนึ่ง จึงได้จำลองมาจากประเทศอินเดียเพื่อให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวไม่ต้องเดินทางไกลและซุ้มถ่ายรูปเป็นที่ระลึก






              นอกจากนี้ ของประดิษฐ์อื่นๆ อาทิ ถังขยะ สุ่มไก่ กรงนก ดอกไม้ประดิษฐ์ ระฆังขวด โคมไฟ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำไปทำที่บ้านได้เพื่อให้เห็นสิ่งของที่คิดว่าไร้ค่าก็สามารถนำกลับมาใช้ประโยชนใหม่ได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในยามเศรษฐกิจเช่นนี้ และหากผู้ใจบุญต้องการบริจาคขวดพลาสติก สามารถนำมาบริจาคได้เพราะเปิดให้ชมฟรีทุกวันหรือโทร.081-447-9199





 



 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น