หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล จัดใหญ่งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560



              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จัดใหญ่งานวันนักประดิษฐ์ เชิดชูเกียรตินักวิจัยไทยและน้อมรำลึกถึงพระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย โดยมีผลงานประดิษฐ์คิดค้นทั้งในและต่างประเทศร่วมแสดงกว่า 1,300 ผลงาน ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงการจัดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 





               พร้อมประกาศรางวัลและเปิดตัวนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 8 คน โดยกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันนักประดิษฐ์ เพื่อระลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตร “กังหันน้ำชัยพัฒนา” แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของไทยและเป็นครั้งแรกของโลก ดังนั้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” และเป็นเวทีระดับชาติเผยแพร่ผลงานที่เป็นประโยชน์ทุกระดับทั้งในและต่างประเทศ 





                สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งขาติ หรือ วช.จึงร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์นี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร วช. จัดงานวันนักประดิษฐ์อย่างต่อเนื่องทุกปี และปีนี้นับเป็นครั้งที่ 19 โดยรวบรวมผลงานต่าง ๆ ที่เกิดจากการประดิษฐ์คิดค้นกว่า 1,300 ผลงาน จัดแสดงภายในงาน ซึ่งมีทั้งด้านความมั่นคงของประเทศ ความมั่นคงทางสังคม ความมั่งคั่ง ความยั่งยืน ขณะเดียวกันก็นำผลงานนักวิจัยและสิ่งประดิษฐ์คิดค้นมาคัดเลือกให้รางวัล ประกอบด้วย รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2559 และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2560 รวมทั้งสิ้น 108 รางวัล และจะมีพิธีมอบรางวัลในงานวันนักประดิษฐ์ สำหรับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ เป็นรางวัลที่ วช.มอบให้นักวิจัยที่อุทิศตนให้กับงานวิจัยอย่างต่อเนื่องและมีผลงานดีเด่น ใช้ประโยชน์ได้จริง โดยผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2559 มีจำนวน 8 คน ที่สมควรได้รับการยกย่อง และเป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งมีหลายสาขา เช่น สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นผลงานเรื่องไร้พุง สมองดี , ผลงานครื่องมือตรวจวัดผู้ป่วย HIV สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช เป็นผลงานพลังงานยุคใหม่ทดแทนการนำเข้า สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัยเป็นผลงานการพัฒนาหุ่นยนต์ฟื้นฟูผู้ป่วยเส้นเลือดสมองตีบ สาขาสังคมวิทยา เป็นผลงานความเข้าใจบริบททางสังคมและชุมชนต่างๆ ให้ได้ความรู้ใหม่เพื่อสังคมที่ยั่งยืน เป็นต้น







                ทั้งนี้ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติทั้ง 8 คน ต่างก็ให้คำแนะและข้อคิดกับนำนักวิจัยรุ่นใหม่ โดยขอให้ทุ่มเทการทำงานและมองเป้าหมายสุดท้ายที่ผู้ใช้ประโยชน์ มีความรักและความสนุกที่จะทำงานวิจัย รวมทั้งต้องทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้เชิญชวนผู้สนใจเข้าชมงานวันนักประดิษฐ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งภายในงาน ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย ทั้งการสนทนาและเสวนาวิชาการเกี่ยวกับความก้าวหน้าต่าง ๆ พร้อมทั้งนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัล สิ่งประดิษฐ์ที่นำไปใช้ประโยชน์ การฝึกอบรมสร้างอาชีพ รวมถึงการให้คำปรึกษาทางธุรกิจสำหรับนักประดิษฐ์ด้ว








จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น