หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

สระบุรี มอบเงินช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ตลาดเก่า 100 ปี



           เมื่อ (18มกราคม 2560) นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นางพจจนันต์  เทวีทิวารักษ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยอำเภอแก่งคอย เพื่อมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อัคคีภัย) เนื่องจากสถานการณ์เหตุอัคคีภัยที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2560 เวลา 00.30  น ที่บริเวณชุมชนเลียบสันติสุข  ต. แก่งคอย อ. แก่งคอย จ.สระบุรี  โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น และได้ลุกลามไปยังบ้านไม้ 2 ชั้น จำนวน 40 หลัง อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นครึ่ง จำนวน  16 คูหา มีทั้งห้างร้านทอง ร้านค้า และคลินิก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบ้านเรือนถูกเพลิงเผาวอด รวมทั้งสิ้น 56 หลัง มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัดสระบุรีได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อัคคีภัย) ในพื้นที่เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา
   







                โดยการช่วยเหลือในครั้งนี้มีผู้ประสบภัยทั้งสิ้น  45 ครัวเรือน 118 คน ได้ให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อัคคีภัย)และประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติในพื้นที่เทศบาลเมืองแก่งคอย และอำเภอแก่งคอยได้ประชุม ก.ช.ภ.อ.แก่งคอย ครั้งที่1/2560 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้อำเภอแก่งคอยขอรับความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อัคคีภัย) โดยใช้การใช้จ่ายเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ตามหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการฯด้านการดำรงชีพแก่ผู้ประสบภัย  จำนวน 45 ราย โดยมีบ้านเรือนเสียหายบางส่วนจำนวน 12 ราย เสียหายทั้งหลังจำนวน 24 ราย บ้านเช่า/ผู้อาศัยจำนวน 9 ราย ซึ่งมีค่าจัดหาสิ่งของในการดำรงชีพเบื้องต้น กรณีที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลัง ครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท ค่าซ่อมแซมหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัยประจำ ผู้ประสบภัยเป็นเจ้าของ เท่าที่จ่ายจริงหลังละไม่เกิน 33,000 บาท หากเป็นเจ้าของหลายหลังจะได้รับเพียงหลังเดียว ค่าเช่าบ้าน กรณีผู้ประสบภัยเช่าบ้านผู้อื่นอาศัย เท่าที่จ่ายจริง  ครอบครัวละ 1,700 บาท ไม่เกิน 2 เดือน ค่าเครื่องนุ่งห่ม รายละไม่เกิน 1,000 บาท ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพ เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินครอบครัวละ 11,000 บาท ค่าจัดการศพผู้เสียชีวิต รายละไม่เกิน 25,000 บาท กรณีเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือผู้หารายได้เลี้ยงดู ครอบครัวเงินสงเคราะห์อีกไม่เกิน 25,000 บาท รวมทั้งสิ้น 1,716,800 บาท นอกจากนี้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ยังได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยพร้อมกับนี้ SCG แก่งคอย นายภิญโญหาญศีลวัตร ได้ร่วมบริจาคเงิน 100,000 บาท แก่ผู้ประสบภัยด้วย




               ในขณะเดียวกันชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเพลิงไหม้ และประชาชนชาว อ.แก่งคอยที่อยู่ในเขตเทศบาลแก่งคอย ไม่พอใจมาตรฐานการการทำของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเขตเทศบาลแก่งคอย ได้รวมตัวกันถือป้ายประท้วง ร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบ ด้าน การป้องกันอัคคีภัย ในพื้นที่ เขตเทศบาล อ.แก่งคอย  โดยอ้างว่า เหตุเพลิงไหม้ ในตลาดแก่งคอย ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา มีเหตุเกิดเพลิงไหม้ 3 ครั้ง สร้างความกังขาให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก  และ ต้องหาผู้รับผิดชอบ ในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่ด้านการ ระงับเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ เขตเทศบาลแก่งคอย ไม่สามารถดับเพลิงได้ทันการณ์ เพราะไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ ไม่มีความชำนาญ และอ้างว่าเจ้าหน้าที่ ไม่ทราบแม้แต่ จุดหัวจ่ายน้ำประปา  เพื่อใช้ในการดับเพลิง







 (คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)     ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น