หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2560

นายแพทย์ประสิทธิ คงเคารพธรรม สรุปผลการรับมือเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำได้ดี



สสจ.สุพรรณบุรี ฝากประชาชนดูแลสุขภาพ สร้างอนามัยที่ดีทั้งต่อตนเองและครอบครัว






               นายแพทย์ประสิทธิ  คงเคารพธรรม    นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวผ่านรายการ “สัญจรปลอดภัย ปีใหม่ 60” ทางสวท.สุพรรณบุรี ว่า ในห้วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี จัดทีมแพทย์-พยาบาลดูแลประชาชนตลอดอีกทั้งร่วมบูรณาการในการตั้งจุดตรวจบริการประชาชนร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมขอให้ประชาชนเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทางในทุกช่วงเทศกาล โดยเฉพาะ หลังช่วงการฉลองวันหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2560 ประชาชนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวต่อเนื่องหลายวันอาจมีอาการอดนอน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของความง่วงหลับในมีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การหลับ คือ การหลับขณะที่ตายังเปิดอยู่แต่ไม่รับรู้ภาพเบื้องหน้า อาจเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 10 วินาทีโดยผู้ขับขี่ไม่รู้สึกตัว และบังคับตัวเองไม่ได้ชั่วขณะ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ทันที







               ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ขอให้ผู้ขับขี่รถหรือผู้ขับขี่รถสาธารณะ ต้องเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่น้อยกว่า 4-5 ชั่วโมงก่อนเดินทาง  และขอย้ำว่า หากผู้ขับขี่รถเกิดอาการง่วง อย่าขับโดยเด็ดขาดให้หยุดพักระหว่างทางทุก 2 ชั่วโมง หรือหาเพื่อน ผลัดกันขับรถ เป็นระยะๆ แม้ว่าจะยังไม่รู้สึกเหนื่อย เมื่อรู้สึกง่วงล้า อย่าฝืนขับ ให้เปลี่ยนคนขับ หรือ แวะจอดรถในที่ปลอดภัย ทำให้ตัวเองสดชื่น ล้างหน้าล้างตา หรือดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ให้ร่างการสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หรืองีบหลับประมาณ 15 นาที ก็จะช่วยได้ แล้วค่อยเดินทางต่อเพื่อให้เดินทางกลับหาคนที่รักและกลับมาทำงานได้อย่างปลอดภัยทุกคน





             อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพของตนเองเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งในช่วงหน้าหนาวควรทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ เช่นในตอนกลางคืนอุณหภูมิต่ำ อาจทำให้ร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิให้พอเหมาะกับร่างกาย โดยเฉพาะ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ คือการสร้างอนามัยที่ดีและเห็นผลเป็นรูปธรรมที่สุด



 


 ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น