หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

สระบุรี จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ปี 60





              เมื่อ  18 มกราคม 2560  เวลา 14.45 น.มณฑลทหารบกที่ 18 โดยพลตรีอัศวิน  บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18  ได้ประกอบพิธีทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดสระบุรีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในวันกองทัพไทย โดยมีหน่วยทหารในพื้นที่  จัดกำลังพลสวนสนามจำนวน 8 กองพัน มณฑลทหารบกที่ 18  ศูนย์การทหารม้า กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์  กองพันซ่อมบำรุงกรมสนับสนุนกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์  กองร้อยทหารม้าอากาศที่ 1 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์  กองโรงงานวัตถุระเบิด  ศูนย์อุตสาหกรรม สรรพาวุธกรมสรรพาวุธทหารบกโรงงานซ่อมยางกองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร  ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธกรมสรรพาวุธทหารบกรวมทั้งสิ้น 4 กรม 8 กองพัน  โดยมีพลตรี วีรยุทธ   วุฒิศิลป์  ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าเป็นประธานในพิธี ได้อ่านสาสน์ของ พล.อ.สุรพงษ์  สุวรรณอัตถ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  มี พ.อ.สมศักดิ์   รักษาแสง ผบ.กองผสม เป็นผู้บังคับกองผสม









              เนื่องด้วยในวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย เพราะเป็นวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงทำยุทธหัตถีกับพม่าข้าศึก โดยเอาชนะพระมหาอุปราชา ซึ่งตรงกับแรม 2 ค่ำเดือนยี่ ปีมะโรง หรือ วันที่ 18 มกราคม 2135 และ ถือว่าเป็นวันสำคัญยิ่งวันหนึ่งของหน่วยทหารทุกเหล่าทัพโดยมีการกระทำพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลกองร้อยทหารในพื้นที่พร้อมกันทั่วประเทศพิธีดังกล่าวนับว่าเป็นพิธีอันมีเกียรติยิ่งของหน่วยทหารเป็นการแสดงออกถึงสัมพันธภาพ ขีดความสามารถความเข้มแข็งและความมีระเบียบวินัยของทหารอีกด้วยแต่สิ่งสำคัญคือเหล่าทหารหาญของชาตินั้นมีความพร้อมที่จะปกป้องเอกราชอธิปไตยของชาติศาสนาและราชบัลลังก์ในทุกโอกาสไม่ว่าจะเป็นยามปกติอยากจะถามก็ตาม










            วันกองทัพไทย ได้ถือเอาเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ได้จารึกไว้ในอดีต เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์วีรมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ทรงนำทัพ พร้อมด้วยเหล่านักรบทหารกล้ากอบกู้เอกราชของชาติกลับคืนสู่ประเทศตราบจนปัจจุบัน ดังนั้นทหารทุกนายควรตระหนักถึงความสำคัญของวันนี้    พร้อมสำนึกในความเป็นชาติไว้อย่างมั่นคง สำหรับทหารใหม่ทุกนายนับเป็นโอกาสสำคัญ ที่ได้เข้าร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานไว้ให้แก่หน่วยทหาร เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวร้อยใจให้เป็นหนึ่งเดียวกัน จึงเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลที่ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจยิ่ง ดังนั้นเพื่อนทหารควร ดำรงตนอยู่ในความไม่ประมาท ซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม และอุดมการณ์ของความเป็นทหารอาชีพ พร้อมทั้งยึดมั่นปฏิบัติตามคำสัตย์ปฏิญาณตนที่ได้ให้ไว้อย่างมั่นคง ตลอดจนเทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีวิต”





 



(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว )  ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์   รายงาน   
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น