หน้าเว็บ

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

สุพรรณฯชาวบ้านแห่ดูนกกระจาบหัวเหลืองแห่อาศัยต้นตาลผู้เมีย สองตายายสุดปลื้มอนุรักษ์นกอนุรักษ์ต้นตาลคู่บารมี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านจากทั่วสารทิศแห่เดินทางมาดูนกกระจาบหัวเหลืองที่มารวมตัวทำรังอาศัยอยู่บนต้นตาลคู่ ตัวผู้ตัวเมีย ที่ตั้งอยู่กลางสวนของตา ยาย บริเวณริมถนนเลี่ยงเมือง ตำบลไผ่ขวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี บ้างขอถ่ายรูปบ้างมาดูเพื่อความเพลิดเพลินเพราะถือว่าเป็นธรรมชาติที่หาดูได้ยากในสมัยนี้แถมนกที่มาอาศัยยังเชื่องไม่กลัวคน
นางบุญปลูก สิริมิรินทร์ อายุ 64 ปี เปิดเผยว่าตั้งแต่ตนเองมาอยู่ที่บริเวณดังกล่าวเมื่อหลายสิบปีก่อนก็มีต้นตาลขึ้นคู่คือต้นตาลตัวผู้ที่ไม่มีลูก และต้นตาลตัวเมียที่มีลูก สังเกตเห็นนกกระจาบมาอาศัยอยู่ที่ต้นตาลตัวเมียมานานและพยายามอนุรักษ์ไว้เพราะหาดูได้ยากมากในสมัยนี้ตนเองและครอบครัว อยากอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้ไว้เอให้นกมาอาศัยทั้งๆที่มีคนมาขอซื้อทั้งต้นตาลและจับนกแต่ตนและครอบครัวไม่ยอมอยากให้เป็นธรรมชาติเหมือนทุกวันนี้
นายเสมา สิริมิรินทร์ อายุ 67 ปี เปิดเผยว่าตนเองนั้นอยากเห็นความธรรมชาติของต้นไม้และธรรมชาตินกกระจาบหัวเหลืองแห่มาอาศัยอยู่ที่ต้นตาลคู่ผัวเมียที่ขึ้นเองตามธรรมชาติทำรังเลี้ยงลูกดูแล้วเพลินตาแสดงถึงความร่มเย็นเป็นสุขมีคนแวะมาขอถ่ายภาพเป็นประจำบางคนมาขอเก็บรังที่ร่วงเราก็ให้แต่ถ้าเอารังที่นกยังอยู่เราไม่ให้เพราะนกก็เหมือนกับเราบ้านเขาบ้านเราก็มีความสำคัญเรื่องนี้ต้องคิดให้ดี ช่วงเช้านกจะตื่นเหมือนเรามีนาฬิกาปลุกคือตื่นตีสี่ตีห้าและออกหาอาหารเราก็โปรยข้าวสุกให้กินบ้างมีอะไรก็วางไว้โคนต้นให้เขากินพวกเขาก็เชื่องยอมให้เราอยู่ใกล้ๆดูใกล้ๆดูแล้วเพลินอย่าบอกใครเชียว ผมเองสังเกตว่าช่วงฤดูฝนจะมีนกมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากช่วงฤดูแล้งนกจะมาอาศัยน้อยแต่ก็มีนกอยู่ที่บ้านตลอดทั้งปีธรรมชาติต้องอนุรักษ์เราต้องรักษาชีวิตเขาพอๆกับรักษาชีวิตเราชีวิตของใครความสุขของใครก็ไม่มีใครมาแย่งไปได้ บ้านนักข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น