หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

เปิดเวทีให้ความรู้เวนคืน มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ตอน 2

สระบุรี - ทางหลวง เปิดเวทีให้ความรู้เวนคืน มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ตอน 2 (จ.สระบุรี) เชื่อมต่อการเดินทางสู่ภาคอีสาน กรมทางหลวงจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่โครงการงานสำรวจการเวนคืนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา ระหว่าง กม.24+500 - กม.83+550 รวมทางแยกต่างระดับ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ประชาชนสนใจเกินคาดแน่นห้องประชุมผู้เข้าร่วมงาน ส่วนใหญ่ ได้แสดงความคิดเห็นในโครงการเกี่ยวกับเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐและผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ดำเนินการโครงการ
เมื่อ 28 สิงหาคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมบุษราคัม โรงแรมสระบุรีอินน์ อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี นายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (การประชุมใหญ่ ครั้งที่ 1) มีนายพงศธร รุมรุตนะ ผอ.สำนักทางหลวงที่ 9 กล่าวรายงานโครงการงานสำรวจจัดทำแผนที่แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์และประมาณราคา เพื่อกำหนดเป็นค่าทดแทนในการเวนคืนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา ระหว่าง กม.24+500 - กม.83+550 รวมทางแยกต่างระดับ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อนำเสนอข้อมูล แนวเส้นทาง และสาระสำคัญในการเวนคืนที่ดิน พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เข้าร่วมงานกว่า 800 คน
ในการประชุมปฐมนิเทศครั้งนี้ได้นำเสนอสาระสำคัญในการจัดทำแผนที่แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์และประมาณราคา เพื่อกำหนดค่าทดแทนในการเวนคืนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ตอนที่ 2 ระหว่าง กม.24+500 – กม.83+500 รวมทางแยกต่างระดับในพื้นที่จังหวัดสระบุรี เพื่อให้ประชาชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ ได้มีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ ฯ ขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ กระบวนการสำรวจ และการประเมินค่าทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสิทธิ หน้าที่ และผลประโยชน์ของผู้ถูกเวนคืน รวมทั้งเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อเดือดร้อนต่างๆ เพื่อนำไปประกอบกระบวนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินให้มีความเหมาะสมมากที่สุด
สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทางประมาณ 196 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายกรุงเทพ ฯ - หนองคาย ระยะทางทั้งสายรวม 535 กิโลเมตร โดยเป็นหนึ่งในแผนแม่บทการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 13 สายที่กรมทางหลวงจัดทำไว้ ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้ เป็นงานสำรวจ ฯ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา ตอนที่ 2 (ช่วง กม.24+500 - กม.83+550) รวมทางแยกต่างระดับในพื้นที่จังหวัดสระบุรี โดยมีจุดเริ่มต้นที่ อ.หนองแค สิ้นสุดที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ระยะทางประมาณ 59 กม. มีรูปแบบการก่อสร้างเป็นถนนขนาด 4 - 6 ช่องจราจร ใช้แนวเขตทางกว้างประมาณ 40 -70 เมตร กว้างช่องจราจรละ 3.60 เมตร โดยถนน 6 ช่องจราจร เริ่มจาก อ.หนองแค – อ.แก่งคอย และถนน 4 ช่องจราจร เริ่มจาก อ.แก่งคอย – อ.มวกเหล็ก และมีทางแยกต่างระดับที่เป็นจุดเชื่อมต่อทางเข้า-ออกจากถนนโครงการ 4 จุด ประกอบด้วย ทางแยกต่างระดับหินกอง (กม.33+000) ทางแยกต่างระดับสระบุรี (กม.40+800) ทางแยกต่างระดับแก่งคอย (กม.53+500) และทางแยกต่างระดับมวกเหล็ก (กม.78+500)
การดำเนินงานโครงการดังกล่าว กรมทางหลวงว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำแผนที่แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์และประมาณราคา เพื่อกำหนดเป็นค่าทดแทนในการเวนคืนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา โดยได้มีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนที่ดิน เพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งให้เกิดความยุติธรรมต่อผู้ถูกเวนคืนและสังคม กรมทางหลวง โดยสำนักจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จึงได้แบ่งเขตในการสำรวจและจัดทำแผนที่เป็น 4 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ระหว่าง กม. 0+000 – กม.24+500 ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตอนที่ 2 ระหว่าง กม.24+500 – กม.83+550 ในพื้นที่ จ.สระบุรี ตอนที่ 3 ระหว่าง กม.83+550 –กม.142+000 และตอนที่4 ระหว่าง กม.142+000 - กม.195 + 942 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา
ทั้งนี้ กรมทางหลวงจะนำผลสรุปความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้รับไปพิจารณาร่วมกับกระบวนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและประเทศชาติ และจะนำเสนอผลสำรวจรายละเอียดโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง พร้อมไม้ยืนต้น พืชผล รวมทั้งหลักเกณฑ์การประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และสิทธิสำคัญอื่นๆ ตามกฎหมาย ให้กับประชาชนที่อยู่ในแนวเส้นทางโครงการ ในการสัมมนาครั้งต่อไป สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลการสำรวจและจัดทำแผนที่แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมได้ที่ www.motorwayroute6-saraburi.com
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น