หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

โรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ร่วมกับ มูลนิธิพลังงานไทย ส่งเสริมการทำนาอินทรีย์

โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์และ มูลนิธิพลังงานไทยจัดทำโครงการเกษตรกรรมยั่งยืน ส่งเสริมเกษตรกรชาวนาให้หันมาทำนาอินทรีย์ จัดทำแปลงนาสาธิตนาโยนกล้าอินทรีย์ “ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ลดสารเคมียาฆ่าแมลง เพื่อสุขภาพชาวนา ฟื้นฟูระบบนิเวศในท้องทุ่ง” ณ บ้านหนองหลัว ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี
เมื่อ 9 ก.ย.56 เวลา 08.30 น.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ โรงไฟฟ้าหนองแซง นำพนักงานโรงไฟฟ้าหนองแซง จัดกิจกรรม โครงการเกษตรกรรมยั่งยืน จัดทำแปลงนา สาธิตนา โยนกล้าอินทรีย์ โดยมี นายธนญ ตันติสุนทร กรรมการมูลนิธิพลังงานไทยเป็นวิทยากร มี นายบัญชา เชาวรินทร์ นายอำเภอหนองแซง นายพีระพันธ์ ศรีสุขโข ผจก.ทั่วไป โรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 นายหลงมา งามสมชน อดีตนายก อบต.หนองกบและประชาชนใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรม การโยนกล้า ในแปลงนาสาธิต ของ นายพศิน – นางแสงจันทร์ บัวโทน เลขที่ 40 หมู่ 1 ต.หนองกบ อ.หนองแซง จำนวน 6 ไร่ ในกิจกรรม จัดให้มีพิธีบูชาแม่โพสพ การโยนกล้าลงแปลงนาในครั้งนี้ ใช้พันธุ์ข้าวปลูก เรียกว่าพันธุ์ “ ข้าวหอมนิล” ซึ่งขณะนี้เป็นที่ต้องการของตลาดระดับสูง ราคาจะแพงกว่าข้าวขาวโดยทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาด ข้าวหอมนิลเป็นข้าวที่มีคุณค่าธาตุอาหารสูงกว่าข้าวชนิดอื่น ขณะเดียวกันการหันมาทำนาอินทรีย์ ถือเป็นการลดต้นทุนในการทำนา ฟื้นฟูดินในท้องทุ่งให้มีความสมบรูณ์ สุขภาพชาวนาปลอดสารเคมีและยาฆ่าแมลง ผู้บริโภคข้าวก็ปลอดภัย
นับเป็นปีที่ 2ที่โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ และ มูลนิธิพลังงานไทย ได้เข้ามาส่งเสริมเกษตรกรชาวนาให้หันมาทำนาอินทรีย์ ในปี 2556 ได้ส่งเสริมแปลงนาสาธิตขึ้นที่ บ้านทุ่งชาน ต.ดอนหญ้านาง “โยนกล้าวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ” และในวันนี้ก็มีการทำพิธีโยนกล้าทำนาอินทรีย์ที่แปลงนาสาธิต “ บ้านหนองหลัว ต.หนองกบ อ.หนองแซง จ.สระบุรี ”
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ โรงไฟฟ้าหนองแซง กล่าวว่า โครงการนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมการพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้า ซึ่งเราให้ความสำคัญเพราะ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา โดยเราจะทำแปลงนาสาธิตเพื่อเป็นต้นแบบการเรียนรู้ ให้กับชุมชน และเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าโรงไฟฟ้าไม่ได้ มีผลกระทบต่อการทำนาในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า สร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชน
นายธนญ ตันติสุนทร กรรมการมูลนิธิพลังงานไทย กล่าวว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ทำนาแบบพึ่งพาสารเคมีสูงมาก มีผลเสียต่อสุขภาพสิ่งแวดล้อม เราจึงสร้างทางเลือกในการส่งเสริมปลูกข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ได้ข้าวที่สะอาดปลอดภัย และช่วยลดต้นทุนชาวนา และเปลี่ยนพันธุ์มาปลูก ” ข้าวหอมนิล” ซึ่งประโยชน์และผู้บริโภคต้องการ ทำให้ขายได้ราคาสูง ช่วยสร้างรายได้ที่ดีให้ชาวนา เพิ่มมากขึ้น
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น