หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

กอ. รมน.สระบุรี สนธิกำลัง จับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายชาวกัมพูชา คาดมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมขบวนการ

กอ.รมน.จังหวัด ส.บ. บูรณาการกำลังจาก สนง.จัดหางานจังหวัดสระบุรี, ตม.จังหวัดลพบุรี และกองร้อย อส.จ.สระบุรี จำนวนกว่า 50 นาย พร้อมสื่อมวลชน เข้าทำการจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้าง สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายชาวกัมพูชา ได้จำนวน 59 คน แต่สุดท้าย วิ่งหนี อีกรอบ คาดมี เจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้อง
เมื่อ 19 ก.ย.56 เวลา 12.30 น.พลตรีนพดล พิศวง รองผอ.กอ.รมน.จ.สระบุรีหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทางสายด่วนความมั่นคง 1374 มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จึงมอบหมายให้ พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตย์ขราณี หน.กลุ่มงานข่าวฯ เข้าตรวจสอบพร้อมบูรณาการกำลัง จาก สำนักงานจัดหางานจังหวัดสระบุรี, ตม.จังหวัดลพบุรี และกองร้อย อส.จ.สระบุรี จำนวนกว่า 50 นาย โดยไม่แจ้งเป้าหมาย ล่วงหน้า เดินทางเข้าบริเวณ สถานที่ก่อสร้าง 2 จุด หมู่ที่ 7 ต.กุดนกเปล้า อ.เมือง จ.สระบุรี แรงงานต่างด้าวต่างวิ่งหนีกันกระจัดกระจายกันไปคนละทิศละทาง สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายชาวกัมพูชาได้จำนวน 59 คน เป็นชาย 32 คน/หญิง 27คน ในระหว่างรวบรวมแรงงานจุดที่ 1 ปรากฏว่า ตม.จังหวัดลพบุรีนำโดย ร.ต.อ.ณัฐกร กุญแจทอง ได้ถอนกำลังกลับทันทีโดยแจ้งกับ พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตย์ขราณี หน.กลุ่มงานข่าวฯ ผู้ควบคุมการปฏิบัติ ว่าได้รับคำสั่งจาก สารวัตร ตม.จังหวัดลพบุรี ให้เดินทางกลับที่ตั้ง เจ้าหน้าที่ อส. จึงนำแรงงานดังกล่าวมารวมกับจุดที่ 2 โดยมี เจ้าหน้าที่จาก สนง.จัดหางานจังหวัดสระบุรี นำโดย นางเบญจวรรณ จันทร์ภูมิ หัวหน้างานต่างด้าว ตรวจสอบเอกสาร ปรากฏว่า เป็นแรงงานชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต ทำงาน ระหว่างตรวจสอบ มี หัวหน้าคนงานที่เป็นคนไทย ที่ดูแลต่างด้าวกลุ่มนี้ ก่อกวน และพยายามเจราจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ในครั้งนี้ ทราบว่า มีบริษัทรับช่วงต่ออีก 4 บริษัท คนงานส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชา แรงงานผิดกฎหมาย จนขณะนี้บางส่วน ก็ยังไม่ได้รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนแต่อย่างใดบางส่วนก็ได้หลบหนีออกจากที่พักสลับหมุนเวียน เช่นเดิม ทาง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สบ.และฝ่ายปกครอง จึงได้นำกำลังออกมา รอด้านหน้าที่พักคนงาน ระหว่างรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จัดหางาน ปรากฏว่ากลุ่มแรงงานดังกล่าวได้วิ่งแตกกระเจิงหลบหนีไปอีกโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงไม่สามารถจับกุมตัวได้แม้แต่คนเดียว
อนึ่งสถานที่ก่อสร้างแห่งนี้จากการตรวจสอบทราบว่า บริษัท เบญจมาศ จำกัด เป็นผู้รับเหมา งานก่อสร้าง กองพันซ่อมบำรุง กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ส่วนหน้า) ตั้งอยู่ หมู่ที่ 7 ต. กุดนกเปล้า (บริเวณวัดโนนค้อ) อ. เมือง จ. สระบุรี ทาง กอ.รมน.สระบุรี เคยร่วมกับเจ้าหน้าที่ DSI เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าจับกุมมาแล้ว เมื่อ 28 พ.ค. 56 จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเขมร เป็นชาย 55 คน หญิง 36 คน ครั้งนั้น ชาวเขมรรายหนึ่ง ชื่อ วุฒิ ได้ให้การที่ไม่ชัดถ้อยชัดคำ เปิดเผยว่า พวกตนทั้งหมดได้รับการติดต่อจากชาวไทยไม่ทราบชื่อให้นำคนงานครั้งละประมาณ 5-10 คน ทยอยเข้ามาทางด่านชายแดนบริเวณโรงเกลือ พวกตนต่างมีภูมิลำเนา แยกย้ายกันอยู่ โดยเสียค่าหัวรายละ 2,500 บาท โดยจะหักค่าหัวจากเงินเดือนที่บริษัทอ้างว่าจะให้วันละ 250 – 270 บาทต่อวัน และไม่ได้รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนแต่อย่างใด อีกทั้งยังให้ออกหาอาหารกินกันตามยถากรรม ซึ่งบางครั้งพวกตนหลังจากเลิกงานก็จะออกไปทอดแหหากุ้งหอยปูปลาตามลำคลอง แล้วแต่จะได้มากน้อยเพื่อประทังชีวิต
ทาง กอ.รมน.และฝ่ายปกครอง จึงเดินทางกลับ พร้อมกับรายงานรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้บังคับบัญชาทราบถึงสาเหตุในเชิงลึก ต่อไป (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น