หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เชิญสัมผัสบรรยากาศท้องทุ่งนา ด้วยจักรยานโบราณ บ้านโคกอู่ทอง สุพรรณบุรี

เ เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว....ของทุกปี ถือเป็นช่วง hi seasonเหมาะที่จะเดินทางท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง หนึ่งในกิจกรรมการท่องเที่ยว...ที่กำลังมาแรงในตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี...นั่นก็คือ “การท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยานโบราณ”นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของ “คนลาวครั่ง”กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในหมู่ 3 บ้านโคก ซึ่งมีระบบความเชื่อในการนับถือผีตามบรรพบุรุษ คือ ผีเจ้านายและผีเทวดา พร้อมกับปั่นจักรยานโบราณสูดกลิ่นไอทุ่งนาและแปลงสวนผักและเชื่อมต่อไปยังหมู่ 8 บ้านหนองเสือ
นางอำพร ลีสุขสาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านโคก (ผู้ใหญ่เงาะ) กล่าวว่า เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2556 ตนเองได้เสนอแนวคิดผ่านที่ประชุม “ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองโบราณทวารวดี อู่ทอง”ในฐานะกรรมการชมรมฯ ว่าควรจัดให้มีการสัญจรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการขี่จักรยานไปเยี่ยมเยือนทุกชุมชนและทุกหมู่บ้านในพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง เพื่อประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนตามเจตนารมณ์ของ อพท.ที่ได้จัดตั้งชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองโบราณทวารวดี อู่ทอง เพราะต้องการให้ชุมชนรู้จักและเข้าใจที่จะจัดการท่องเที่ยวในชุมชนของตนเอง จึงจุดประกายความคิดกับลูกบ้านในการพัฒนาเส้นทางขี่จักรยานโบราณลุยทุ่งนาและแปลงผักเพื่อจัดการการท่องเที่ยวในหมู่บ้านเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรและเชื่อมต่อความร่วมมือไปยังหมู่ที่ 8 บ้านหนองเสือ ซึ่งขณะนี้ได้เปิดเป็น “ครัวหนองเสือ” เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขี่จักรยานโบราณและจอดพักเพื่อรับประทานอาหารอร่อยสไตล์พื้นถิ่นที่บ้านหนองเสือ เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกัน “ความจริงหมู่ที่ 3 บ้านโคกเรามีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งชมรมจักรยานโบราณบ้านโคกมานานแล้ว แต่ไม่ได้มีการจัดการท่องเที่ยวในหมู่บ้าน แรกเริ่มมีจักรยานโบราณรวมกลุ่มมากกว่า 100 คัน ตอนนี้มี 50 คัน วัตถุประสงค์เพื่อรวมกลุ่มกันเพื่อขี่จักรยานไปร่วมงานพิธีในชุมชน เช่น ร่วมขบวนแห่ธงสงกรานต์ 4 หมู่บ้าน (บ้านโคก บ้านหนองตาสาม บ้านท่าม้าและบ้านหนองเสือ) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ขี่จักรยานร่วมงานสงกรานต์พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง และงานอื่น ๆ ที่เจ้าภาพขอให้ร่วมงานเพื่อสร้างสีสันและสร้างความสนุกสนาน แต่พอมี อพท.เข้ามา พวกเราก็คิดว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเช่าจักรยานโบราณ และจัดการให้ชาวบ้านยกระดับเป็นมัคคุเทศก์พานักท่องเที่ยวขี่จักรยานไปเที่ยวรอบ ๆ บ้านโคก เพื่อเยี่ยมชมหอเจ้านาย พาไปยืนสูดอากาศบริสุทธิ์ และเยี่ยมชมแปลงผักและเชื่อมต่อไปชมวิถีชีวิตที่บ้านหนองเสือด้วย”ผู้ใหญ่เงาะกล่าว เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2556 ผู้ใหญ่เงาะยังได้ชวนผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง (สพพ.7) และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองโบราณทวารวดี อู่ทองร่วมกันขี่จักรยานพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 30 คัน บรรยากาศในวันนั้นทุกคนมีความสุข สนุกสนาน และเกิดแรงบันดาลใจในการจัดการการท่องเที่ยวด้วยชุมชนของตนเอง ...สำหรับใครที่อยากจะเดินทางมาปั่นจักรยานแบบ slow Travel อย่างนี้...โปรดติดต่อล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-4457-7271 ผู้ใหญ่เงาะ หรือนายปสันน์ วิบูลรังสรรค์ เจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษ สพพ.7 เบอร์โทรศัพท์ 08-169-2305 กำลังรอต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านอยู่นะจ๊ะ...
เกร็ดความรู้เรื่อง “ลาวครั่ง” ลาวครั่งเป็นผู้สืบเชื้อสายของชาวลาวที่อาศัยอยู่แถบ “ภูคัง” สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งถูกเรียกว่า “ลาวภูคัง” ต่อมาเพี้ยนไปตามภาษาถิ่นกลายเป็น ลาวขี้ครั่ง หรือบางทีก็ถูกเรียกว่า “ลาวเต่าเหลือง” นิสัยชาวลาวครั่งชอบอยู่อิสระตามป่าเขา มีความอดทนต่อ chomphunut981 .;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น