หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กอ.รมน.สระบุรี ร่วมกับ ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง บุกตรวจสอบ ลักลอบขุดแร่ไพโรฟิลไรด์

กอ.รมน.สระบุรีบูรณาการ สำนักฯ 5 กรมป่าไม้ ฝ่ายปกครองฯพร้อมสื่อมวลชน เข้าตรวจสอบนายทุนลักลอบขุดแร่ เขต ต.ชะอม อ.แก่งคอย พบนำเครื่องมือหนัก เข้าขุดเจาะ มีเพียงใบอนุญาต มีแร่ไว้ในครอบครอง ไม่มีสัมปทานบัตร อ้างทำเรื่องขอสัมปทานไปแล้ว ยังอยู่ หน้าห้อง รมต.รอเข้า ครม. หนุ่มใหญ่เสื้อลายทางดำแขนยาวพกปืน อ้างเป็นตำรวจกองปราบ ขอเจรจาแทนพร้อมพยายามเกลี่ยกล่อม เจ้าหน้าที่ สำนัก 5 ไม่ให้ดำเนินการ บอกมี เสธ.อักษรย่อ ห. คนดังดูแล โดยกล่อม เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ อ้าง กอ.รมน.สระบุรีไม่มีสิทธิ์ จับกุมดำเนินคดี
เมื่อ 11ต.ค.56 เวลา 14.00 น.พอ.รังสรรค์ ยิ้มสู้ หน.ยุทธศาสตร์ รักษาราชการแทน รองผอ.กอ.รมน.สระบุรี มอบหมาย พ.อ.พงศ์ศิลป์ สถิตย์ขราณี หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.สบ.บูรณาการหน่วยงานกับนายสมเนตร สว่าง หัวหน้า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สบ.2 (ลำพญากลาง) สำนักฯ 5 กรมป่าไม้พร้อมฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบการลักลอบขุดแร่ในเขตสัมปทานหมดอายุ เขตลุ่มน้ำ 1 B หมู่ที่ 10 ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี พบรถแบ็คโฮ พร้อมอุปกรณ์เจาะ ยี่ห้อ MAXCO SUMITOMO รุ่น SH 210 สีเหลืองคาดดำ จำนวน 2 คัน กำลังขุดเจาะอยู่ เมื่อคนงานเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีลงเขาไป จึงตรวจสอบเข้าทราบว่า บริษัทภัทรเจริญไมนิ่ง จำกัด เคยได้รับสัมปทานบัตรและหมดอายุไปสัมปทานบัตร เมื่อปี 2550 แต่ยังดำเนินการลักลอบขุดแร่
โดยได้มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นบุตรสาวผู้รับสัมปทานบัตร คือนางเจริญ ภัทรกุลขจร ผู้เคยได้รับสัมปทานบัตรทำเหมืองแร่มาตั้งแต่ พ.ศ.2527 หมดอายุสัมปทานบัตรเมื่อ พ.ศ.2550ได้นำใบอนุญาตมีแร่ไว้ในครอบครอง จำนวน25,000 เมตริกตัน ของนางเจริญ ภัทรกุลขจร (บริษัทภัทรเจริญไมนิ่งจำกัด รับช่วงฯ) เลขที่148/1ถ.ระพิพัฒน์ฝั่งขวา ต.หนองแค อ.หนองแค จ.สระบุรี ออกโดย สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีเมื่อ 18 มิ.ย.56 และแจ้งว่ากำลังดำเนินการต่อสัมปทานบัตรมาตั้งแต่ปี 2548 อ้างว่าขณะนี้ยังอยู่หน้าห้อง รัฐมนตรี รอเข้า ครม. พ.อ.พงศ์ศิลป์ฯจึงประสานไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีจึงทราบว่าเป็นการครอบครองแร่ที่เก็บไว้ไม่ใช่การอนุญาตให้ขุดทำเหมืองแร่แต่อย่างใด ขณะเจ้าหน้าที่ดำเนินการมีชายอายุประมาน 40 ปี ใส่เสื้อแขนยาวขาวสลับดำพกปืนที่เอวขวาอย่างเปิดเผย ไม่ทราบชื่อ อ้างเป็นตำรวจกองปราบ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามชื่อ และสอบถามว่าได้มาร่วมจับกุมหรือ แต่ได้พยายามหลบกล้องตลอดเวลา พร้อมกับได้พยายามเข้าไกล่เกลี่ยไม่ให้เอาผิดกับบริษัทดังกล่าว พร้อมอ้างรู้จักกับ เสธ ห.คนดัง และพยายามติดต่อทางโทรศัพท์กับบุคคลหลายคนอ้างเป็นนายตำรวจนายทหารชั้นผู้ใหญ่บ้างเพื่อให้ชุดเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมคุยด้วย ชั้นต้นเจ้าหน้าที่ได้นำรูปไปสอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงให้การว่าน่าจะเป็นตำรวจ สังกัด สภ.แก่งคอย ยศร้อยโท ชื่อเล่นว่าบ่าว เจ้าหน้าที่ จึงจะได้ตรวจสอบและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการ โดย นายสมเนตร สว่าง หัวหน้า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สบ.2 (ลำพญากลาง)จึงดำเนินการ ขอตรวจยึดรถและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายและรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีทราบต่อไป
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น