หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วันพยาบาลแห่งชาติ 2556 สระบุรี

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสระบุรีและโรงพยาบาลสระบุรีได้กำหนดจัดวันพยาบาลแห่งชาติขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี หรือ “สมเด็จย่า” ของปวงชนชาวไทย เป็น“วันพยาบาลแห่งชาติ” มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 การจัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ ได้จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 21 ตุลาคม 2533 โดย สภาการพยาบาล ร่วมกับสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ฯ ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในประเทศไทยทุกคน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
เมื่อ 21 ต.ค.56 เวลา 09.29 น.อาจารย์เยาวลักษณ์ มหาสิทธิวัฒน์ ผอ.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสระบุรีได้นำ สมาชิกชมรมพยาบาล จังหวัดสระบุรี คณะพยาบาล อาจารย์ และนักศึกษาพยาบาล จัดวันพยาบาลแห่งชาติขึ้น มีการประกอบพิธีทำบุญถวายภัตตราหารเช้าแด่พระสงฆ์ จึงประกอบพีธี ถวายเครื่องราชสักการะแด่สมเด็จย่า ณ.พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี กล่าวอาศิรวาท ร้องเพลงมาร์ช พยาบาลร่วมกันเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวิชาชีพการพยาบาล. เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลได้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่เยี่ยง พระกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมาเป็นการเดินตามรอยพระบาทในการสร้างสรรค์สุขภาพดีถ้วนหน้าให้แก่ประชาชนและเพื่อเป็นศูนย์รวมความสามัคคีของพยาบาลทั่วประเทศ
จัดทำกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การให้บริการตรวจสุขภาพ และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชน นำเสนอ นวัตกรรมทางการพยาบาลของนักศึกษา ชมนิทรรศการ เทิดพระเกียรติสมเด็จย่าและนิทรรศการสุขภาพ งานกิจกรรมทันตกรรม และงานสงเคราะห์
การจัดกิจกรรมวันพยาบาลแห่งชาติของทุกปี ได้รับความร่วมมือและความสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากสมาชิกพยาบาลและผดุงครรภ์ทั่วประเทศ เนื่องเพราะพยาบาลทุกคนต่างร่วมกันตั้งปณิธานที่จะปฏิบัติภารกิจตามรอยเบื้องพระยุคลบาทตลอดไปสมกับคำขวัญ วันพยาบาลแห่งชาติที่ว่า " การพยาบาลก้าวไกล เพราะน้ำใจเหล่าพยาบาล เสียสละและบริการ ตามปณิธานสมเด็จพระบรมราชชนนี "
ยังกำหนดให้ใช้ " ดอกปีบ " เป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ . 2534 เป็นต้นมา เนื่องจาก " ดอกปีบ " เป็นดอกไม้สีขาวที่มีกลิ่นหอม ต้นปีบเป็นไม้ยืนต้น ขึ้นได้ในที่ดินแห้งแล้ง ราก ลำต้น และดอกใช้เป็นสมุนไพรได้ เปรียบกับพยาบาลในชุด สีขาวผู้พร้อมที่จะประกอบคุณงามความดี ประดุจกลิ่นหอมของดอกปีบ และพร้อมที่สร้างประโยชน์เช่นเดียวกับการเป็นสมุนไพรของ " ดอกปีบ " นั่นเอง
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น