หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

งานประเพณี ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน วัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีและวัดพระพุทธฉาย ร่วมกับส่วนราชการทุกภาคส่วนในจังหวัดสระบุรี จัดงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ประจำปี 2556 เพื่อสืบสานประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสระบุรี มีพุทธศาสนิกชนร่วมงานจำนวนมาก ณ วัดพระพุทธฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมืองสระบุรี
เมื่อ 20 ตุลาคม 56 เวลา 08.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเป็นประธานเปิดงาน สืบสานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ประจำปี 2556 โดยมี นายเฉลิม วงษ์ไพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีกล่าวรายงานพร้อมกับนำผู้คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสระบุรีมีหัวหน้าส่วนราชการ สำนักงาน ข้าราชการ อัยการ ทหาร ตำรวจ นักการเมือง องค์กรเอกชน ที่ให้การสนับสนุนร่วมงาน
มีบรรยากาศของงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่เป็นเอกลักษณ์มีการ มีการจัดขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน จากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน เคลื่อนขบวนแห่เริ่มจากโรงเรียนวัดพระพุทธฉาย ไปยังวัดพระพุทธฉาย มีการจัดแสดงเหตุการณ์จำลองที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประกอบด้วย เทวดา นางฟ้า และการบรรเลงดนตรีไทยของนักเรียน พร้อมกับการตั้งโรงทาน ประกอบด้วย อาหารและน้ำดื่มไว้บริการแก่ประชาชนและพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้
จากนั้น เวลา 09.00 น. จะมีการตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ซึ่งประชาชนและพุทธศาสนิกชนร่วมพิธี โดยตักบาตรด้วยข้าวต้มลูกโยน ซึ่งมีลักษณะรูปแบบการห่อมีเอกลักษณ์โดดเด่นโดยจะไว้หางยาว เพื่อความสะดวกในการใส่บาตร ข้าวต้มลูกโยนหรือข้าวต้มหาง ทำมาจากข้าวเหนียว ซึ่งจะนำมาผัดกับกะทิคลายกับการทำข้าวต้มมัดแต่จะมีขนาดเล็กกว่า จะใส่กล้วยและถั่วดำ แล้วนำมาห่อด้วยใบจาก ใบมะพร้าว ใบอ้อย หรือใบเตย ทำเป็นกรวยม้วนพันไปจนหุ้มข้าวเหนียว โดยทิ้งชายไว้ จากนั้นจะมัดด้วยตอก ก่อนนำไปนึ่งให้สุกอีกครั้ง การทำข้าวต้มลูกโยนหรือข้าวต้มหาง จะนิยมขึ้น ในวันออกพรรษา เพื่อนำไปทำบุญตักบาตร ระลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น