หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร เปิดสัมมนา “เชื่อมสถาบัน สานเครือข่าย DHS Academy สู่ศตวรรษที่ 21″




              รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดสัมมนา “เชื่อมสถาบัน สานเครือข่าย DHS Academy สู่ศตวรรษที่ 21″การขับเคลื่อนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานที่ จ.สระบุรี
           



              วันนี้(19 ก.พ.2561) ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลแก่งคอย อำเภอแก่งคอย จ.สระบุรี ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพร้อมบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ บทบาทของกระทรวงศึกษาต่อการสร้างบุคลากรสุขภาพในศตวรรษที่ 21  ซึ่งมูลนิธิพัฒนาการศึกษาบุคลากรสุขภาพแห่ชาติ(ศสช) ร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี โรงพยาบาลแก่งคอย จังหวัดสระบุรี   และเครือข่ายสุขภาพอำเภอในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากระบบบริการสุขภาพภายใต้กระทรวงสาธารณสุขสู่การพัฒนาระบบการเรียนการสอนบุคคลากรสุขภาพในศตวรรษที่ 21  มีนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำส่วนราชการและเครือข่ายสุขภาพอำเภอในพื้นที่จังหวัดสระบุรีให้การต้อนรับและเข้าอบรม
       




                โครงการพัฒนาการศึกษาบุคลากรสุขภาพในศตวรรษที่  21 เป็นโครงการภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิพัฒนาการศึกษาบุคลากรสุขภาพแห่งชาติ (ศสช.) ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาสำหรับบุคลากรสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการด้านสุขภาพของประชาชน ชุมชน และสังคม สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาระบบการศึกษาบุคลากรสุขภาพที่เน้นการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน ภายใต้การร่วมมือของสถาบันการศึกษากับระบบบริการสุขภาพชุมชน  โดยได้จัดเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอภิปราย ประสบการณ์จัดการเรียนรู้แบบ Transformative learning ระหว่างผู้บริหารจากสำนักวิชาด้านสุขภาพ ผู้บริหารจากหน่วยงานสาธารณสุขในชุมชน การศึกษาดูงาน และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับโรงพยาบาลชุมชนและเครือข่ายระบบบริการสุขภาพระดับอำเภอ (DHS) เพื่อพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะ“กลุ่มหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ” (Primary Care Cluster) ในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน อันเป็นวิถีการเรียนรู้แบบ Transformative Learning การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงบุคลากรด้านสุขภาพจากภายใน สร้างทัศนคติที่ดีต่อการทำงานในชุมชน นำไปสู่การให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เพื่อประโยชน์ของการส่งเสริมสุขภาวะแก่ประชาชนในชุมชนด้วยความเข้าใจ
         




                จากนั้นคณะผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอที่ ชุมชนหมู่ที่ 1 ตำบลชะอม ทีโรงเรียนแก่งคอย และ รพ.สต บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี




(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น