หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สระบุรี ครบรอบ 64 ปี วันอาสารักษาดินแดน ประจำปี 61




            10กุมภาพันธ์ของทุกปี  วันอาสารักษาดินแดน อีกหนึ่งวันสำคัญที่ชาวไทยรำลึกถึงความกล้าหาญของหน่วยพลเรือนอาสา ผู้เสียสละเพื่อบ้านเมืองทั้งในภาวะปกติและภาวะสงคราม ยังมีพิธีการร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณ ของเหล่าผู้กล้า ที่สมัครใจรับใช้ชาติ ไม่ว่ายามสงบหรือยามสงคราม






              เมื่อ 10 ก.พ.61 นายกองเอกบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์ ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี /ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธี วันครบรอบ 64 ปี วันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ประจำปี 2561 มีนายกองเอกสุชน  ภัยธิราช หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรีปลัดจังหวัดสระบุรี กล่าวรายงาน  มี นายพจนันต์  เทวีทิวารักษ์ นายกเหล่ากาชาดสระบุรี พ.อ.เพิ่มศักดิ์  ขุนโขลน รองผอ.กอ.รนม.สบ. พ.ต.อ.ฐณธรณ์  คงชีพ รองผบก .ภ.จว.สระบุรีพ.อ.สมศักดิ รักษาแสง ผบ.กรมนักเรียน สมาชิกเหล่ากาชาดสระบุรี  คณะ แม่บ้านมหาดไทย ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการฝ่ายปกครองและนักเรียน นักศึกษา นิมนต์พระสงฆ์จำนวน10รูป เจริญพระพุทธมนต์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี






             ต่อมาประธานเปิดกรวยดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่10 จากนั้นได้อ่านสารรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และให้โอวาทสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรีกล่าวปฏิญาณตนจากนั้นประธานได้ขึ้นรับความเคารพพร้อมเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดีและประดับชั้นยศนายหมู่ตรีขึ้นไปให้แก่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสระบุรี  พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่มีผลงานปฏิบัติงานดีเด่นและมอบทุนการศึกษาจากมูลนิธิกองอาสารักษาดินแดนประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสระบุรีมอบทุนการศึกษาจากแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสระบุรี





          ประธานและนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรีและคณะกรรมการกาชาดจังหวัดสระบุรีมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนนักศึกษาทั้งหมด54ทุน พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ให้การสนับสนุนกิจการกองอาสารักษารักษาดินแดนและมอบถุงยังชีพให้แก่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนประเภทประจำกอง และถ่ายรูปร่วมกับผู้บังคับบัญชาด้วย
            







           สืบเนื่องมาเมื่อสยามประเทศได้มีศึกสงครามในสมัยนั้นมีประชาชนคนไทยได้จัดกองทัพพลอาสาสมัครประชาชนช่วยรบกับข้าศึกต่อมาสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้สถาปนากองเสือป่าขึ้นมากองอาสารักษาดินแดน  หรือ อส. เป็นกำลังกึ่งทหาร เพื่อสำรองไว้ช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติ เป็นกำลังสำรองของฝ่ายทหารเมื่อมีการร้องขอทั้งในยามปกติและยามศึกสงคราม มีการ โปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากองเสือป่าขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2454 จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพื่อให้เป็นกองพลอาสาสมัคร และอบรมข้าราชการ ประชาชนให้รู้จักรักชาติ รู้จักหน้าที่ในการป้องกันรักษาประเทศชาติ







           จากนั้นหลังสงครามลดและเบาบางลงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีกฎหมายว่าด้วยกองกองอาสารักษาดินแดนจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของสภาผู้แทนราษฎรเรียกว่า"พระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พุทธศักราช 2497 " ได้พระราชทานธงชัยเฉลิมพลให้แก่กองอาสารักษาดินแดนในวันที่10กุมภาพันธ์พ.ศ.2497 จึงถือว่าเป็นวันก่อตั้งกองอาสารักษาดินแดนมาตั้งแต่นั้นมาและให้จัดตั้งกองอาสารักษาดินแดนเป็นองค์การขึ้นอยู่ ในกระทรวงมหาดไทยและมีฐานะเป็นนิติบุคคลมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บัญชาการโดยตำแหน่งและปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นรองผู้บัญชาการโดยตำแหน่งส่วนภูมิภาคให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บังคับการและนายอำเภอเป็นผู้บังคับกองร้อยแต่ละอำเภอโดยตำแหน่ง จึงเรียกว่า"กองอาสารักษาดินแดน" แบ่งออกเป็น2ส่วนคือ ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กองอาสารักษาดินแดนได้ก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบันนี้มีอายุครบ64ปี









 (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว) บรรณาธิการข่าว 

เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น