หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อุปกรณ์กินข้าวเหนียวยุคไทยแลนด์ 4.0



              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.เชิญชวนร่วมงานวันนักประดิษฐ์ พบกับนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์คิดค้นกว่า 1,000 ผลงาน โดยเฉพาะชุดอุปกรณ์ รับประทานข้าวเหนียว ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ได้รางวัลระดับดีเด่น
 





              ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ในงานวันนักประดิษฐ์ ซึ่ง วช.จัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร จะมีจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ โดยมีสิ่งประดิษฐ์คิดค้นหลายระดับที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ รวมทั้งที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ ซึ่งรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นระดับดีเด่น ปีนี้ เป็นชุดอุปกรณ์รับประทานข้าวเหนียว ของผู้ช่วยศาสตรสจารย์ อาชัญ นักสอน ที่ริเริ่มออกแบบชุดอุปกรณ์ที่ทำให้คนกินข้าวเหนียว ไม่ต้องใช้มือหรือช้อนซ่อมที่ยุ่งยาก และยังได้กินข้าวเหนียวที่คงความอ่อนนุ่มในกระติ๊บด้วย นวัตกรรมนี้เป็นที่สนใจ ทั้งในและต่างประเทศ จึงถือเป็นนวัตกรรมระดับนานาชาติ





             ด้านผู่ช่วยศาสตรสจารย์ อาชัญ นักสอน เจ้าของผลงาน  กล่าวว่า จากงานวิจับพบว่า ข้าวเหนียวมีความสำคัญกับคนไทยค่อนข้างมาก ทั้งในด้านภูมิปัญญา ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม แต่ยังใช้มือจกปั้นในการกินข้าวเหนียวมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เมื่อข้าวเหนียวได้รับความนิยมมากขึ้น และไทยกำลังเข้ายุคไทยแลนด์ 4.0 ประกอบกับอาหารไทยจะก้าวไปสู่ครัวโลก จึงจำเป็นต้องพัฒนาอุปกรณ์กินข้าวเหนียว ให้เหมาะสมเข้ากับยุคสมัยและเป็นสากลขึ้น เป็นการพัฒนาอุปกรณ์นี้แทนการ ใช้มือในการสัมผัสข้าวเหนียวโดยตรง ทำให้การกินข้าวเหนียวมีสุขอนามัย แต่ยังคงวิถีเดิมในการกินข้าวเหนียวแบบโบราณ โดยชุดอุปกรณ์ประกอบด้วย กระติ๊บที่ไม่ต้องใช้พลาสติกรอง ฝาครอบถุงนิ้วหยิบข้าวเหนียว และตัวขาคีบข้าวเหนียว





             ผู้สนใจไปชมและทดลองได้ในงาน วันนักประดิษฐ์ ที่ไบเทคบางนา จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งยังมีงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์คิดค้น และนวัตกรรมอื่นๆ อีกมาก ที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งเวทีกลางเสวนา กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนตลาดงานวิจัย






จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์
กรรมการที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น