หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วช. โชว์ผลงานเด่นแถลงงานวันนักประดิษฐ์



      สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.แถลงการจัดงานวันนักประดิษฐ์ พร้อมโชว์ผลงานเด่นและประกาศผลรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ





            วันนี้ (1 ม.ค.61) ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค บางนา นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานแถลงข่าว งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2561 ซึ่ง วช. ในฐานะเลขานุการ สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์นี้ ที่ไบเทค บางนา ว่า วันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นวันสำคัญ ของวงการวิจัยและวงการนักประดิษฐ์ไทย เนื่องจากเป็นวันที่มีการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ "กังหันน้ำชัยพัฒนา" แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้รูปแบบ กิจกรรม “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม” ซึ่งมีเกือบ 2,000 ผลงาน เพื่อเป็นการนำเสนอ สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมพร้อมใช้และความก้าวหน้าด้านการประดิษฐ์คิดค้นของประเทศให้เกิดการขยายผลและนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ




           สำหรับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ จากการพิจารณาคัดเลือกในปีนี้ วช. ได้มอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 5 ท่าน โดย สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.เสริม จันทร์ฉาย จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร.ประสิทธิ์ ภวสันต์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ ทองสง จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.มงคล เตชะกำพุ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสาขาการศึกษา ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.บุญเรียง ขจรศิลป์  รางวัลผลงานวิจัยมีผลงานที่ได้รับรางวัล รวม 33 ผลงาน รางวัลระดับดีเด่น จำนวน 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงานห้องปฏิบัติการระบบของไหลจุลภาคบนชิปที่มีวัสดุนาโนประกอบรวมสำหรับการวิเคราะห์ทางเคมีอย่างรวดเร็ว ของ ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ จากศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ (TOPIC) ผลงานการบูรณาการองค์ความรู้ด้านไวรัสพันธุศาสตร์เชิงวิวัฒนาการระบาดวิทยาเชิงโมเลกุล และวิทยาการภูมิคุ้มกันเพื่อแก้ไขปัญหาการติดเชื้อไวรัสพีอีดีแบบเรื้อรังในสุกร ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.เดชฤทธิ์ นิลอุบล จากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 



           ส่วนรางวัลวิทยาพนธ์ มีผลงานที่ได้รับรางวัล จำนวน 38 เรื่อง รางวัลระดับดีเด่น จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ การควบคุมระบบโพรฟีนอลออกซิเดสในกุ้งกุลาดำ ของ ดร.จันทิวรรณ ศุทธางกูร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ที่ได้รับรางวัล จำนวน 51 ผลงาน มีผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น 1 ผลงาน ได้แก่ ชุดอุปกรณ์รับประทานข้าวเหนียว ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาชัญ นักสอน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
   



          เลขาธิการ วช.กล่าวว่า ผลงานที่ได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2560 รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2561 จะมีพิธีมอบรางวัล ในงานวันนักประดิษฐ์ โดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบและพิธีเปิดงาน





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ 
กรรมการที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น