หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การปล่อยเลือด ตามตำรับ แผนจีนโบราณ โดย พจ.สุกิจ นราธนากร

การปล่อยเลือด แผนจีนโบราณ เหมาะสำหรับโรคเรื้อรังที่รักษามานานแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรสะกิดเลือดเสียออกไป(เส้นเลือดขอดตามแขนขา) เพื่อให้ร่างกายได้ปรับเปลี่ยนเซลล์และขับพิษออกจากร่างกาย หลังจากนั้น ใช้การฝังเข็มและยาสมุนไพรจีนช่วย อาการต่างๆก็จะค่อยๆลดลง จากประสบการณ์ที่เคยรักษาคนไข้ครับ วิธีการ “ปล่อยเลือด” ช่วยชีวิต จาก โรคหลอดเลือดในสมองแตกฉับพลัน (ท่านผู้ที่ดูแลพ่อแม่ควรรู้ไว้) จำให้แม่นๆไว้ช่วยชีวิตคนได้บุญ
แพทย์อาวุโสแผนโบราณของไต้หวันได้ถ่ายทอดวิธีการช่วยชีวิตจาก โรคหลอดเลือดในสมองแตกฉับพลัน เหล่าลูกกตัญญูหลายท่านเสียใจว่า ก่อนหน้านี้ไม่มีโอกาสได้อ่านบทความที่ห่วงใยดูแลพ่อแม่ของท่าน ฉะนั้น ก็ควรที่จะได้ค่อยๆ พิจารณาศึกษาดูก่อนที่มันจะสายเกินแก้กับวิถีการเยียวยาเบื้องต้นที...่ผิดพลาด การแกัไขในภายหลังก็อาจจะสายเกินไป
สำหรับท่านที่ดูแลคุณพ่อคุณแม่ของท่านอยู่ ควรจะต้องเรียนรู้ถึงช่วงจังหวะที่จะเกิดของโรคหลอดเลือดสมองนี้ เส้นเลือดฝอยที่อยู่ในสมอง เมื่อแตก เลือดจะไหลซึมออกมาอย่างช้าๆ เมื่อพบกับสถานการณ์อย่างนี้ ขออย่าได้ตื่นตกใจจนเกินไป ให้ตั้งสติ ไม่ว่าช่วงจังหวะที่เกิดเหตุนั้นอยู่ ณ ที่ใด (ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องนอน หรือ ห้องนั่งเล่น) ขออย่าได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเป็นอันขาด เพราะถ้ามีการเคลื่อนย้าย จะเป็นตัวช่วยเร่งรอยแตกของเส้นเลือดฝอยให้มากขึ้น ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ ประคองผู้ป่วยให้เอนนั่งตัวตรงมั่นคงก่อน ระวังอย่าให้ล้มเอนลงอีก นี่คือการเริ่มต้นการรักษา (ปล่อยเลือด ) 
ถ้าหากในบ้านมีเข็มฉีดยาอยู่ จะเป็นการดีที่สุด หากไม่มี ให้ใช้เข็มเย็บผ้าก็ได้ แทงเข้าไปที่ปลายนิ้วมือทั้งสิบของผู้ป่วย (ไม่มีจุดกำหนดที่แน่นอน โดยให้ห่างจากปลายเล็บนิ้วพอประมาณ) แทงให้มีเลือดไหลออกมา (ในกรณีที่เลือดไม่ไหลออกมา ให้ใช้มือช่วยบีบได้) เมื่อนิ้วมือทั้งสิบถูกแทงเลือดออกมาแล้ว (แต่ละนิ้วมีหนึ่งหยด) ประมาณไม่กี่นาทีต่อมา ผู้ป่วยจะฟื้นตื่นขึ้นมา
ถ้าเกิดอาการปากเบี้ยว ให้ดึงหูทั้ง 2 ข้างของเขา จนหูเป็นสีแดงที่ด้านล่างของใบหูทั้งสองข้าง ให้แทงไปสองครั้งของแต่ละข้าง จนมีเลือดไหลออกมาสองจุดด้วยกัน เพียงไม่กี่นาทีต่อมา ปากก็จะกลับฟื้นคืนสภาพเดิมได้ และให้รอจนกระทั่งผู้ป่วยฟื้นคืนสภาพกลับมาเป็นปกติทุกอย่างโดยไม่รู้สึกว่ามีอะไรที่ผิดปกติแล้ว จึงค่อยนำส่งต่อไปหาแพทย์ ดังนี้ จึงจะเป็นการแน่ใจว่า ได้ผ่านพ้นขีดอันตรายไปแล้ว
มิฉะนั้น ถ้าหากรีบร้อนอุ้มขี้นรถพยาบาลพาไปหาแพทย์ทันทีนั้น เกรงว่าในระหว่างทางที่ไป จะเกิดอาการช็อคขึ้นมา ก่อนที่จะไปถึงโรงพยาบาล เส้นเลือดฝอยในสมองของเขา อาจแตกเกือบทั้งหมดก็ได้ หรือในกรณีที่ท่านโชคดีไม่ถึงตาย มีบุญวาสนาเหมือนท่าน "ซุน" ที่ทุกวันนี้ยังดูแข็งแรงเคลื่อนไหวเองได้ นั่นก็คงเป็นเพราะได้ใบบุญของบรรพบุรุษให้การคุ้มครองไว้ ถ้าหากว่า พวกเราสามารถจดจำวิธีการนี้ (ปล่อยเลือด ช่วยชีวิต) ให้ความช่วยเหลือได้ทันที ในช่วงระยะเวลาที่สั้นๆนี้ สามารถทำให้ฟื้นคืนจากความตายได้ อีกทั้งยังรักษาความสมบูรณ์(หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์)ของอาการ(สามสิบสอง)ได้ครบถ้วน ด้วยวิธีการช่วยปฐมพยาบาลที่เร่งด่วนนี้ หากคิดว่าเป็นประโยชน์ให้ช่วยส่งต่อ. คุณพ่อแม่พวกเราอยู่ในวัยสุ่มเสี่ยง อาจได้ใช้ประโยชน์ครับ
Sukit Chen พจ.สุกิจ นราธนากร แพทย์จีนบัณฑิต โทร 086-9790239 คณะวิทยาลัยแพทย์ทางเลือก สาขาแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม และ มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน ประเทศจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น