หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

รักษาการ รมต.คมนาคมเปิดทางต่างระดับแพะโคก สระบุรี

ทางต่างระดับแพะโคก สระบุรีใช้เวลากว่า 6 ปีในการก่อสร้างเหตุ ผู้รับเหมาทิ้งงาน เปิดใช้งานแล้ว หลังศูนย์สร้างบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี ศูนย์สร้างทางกาญจนบุรี กรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างต่อ เพื่อรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์
เมื่อ 10 เม.ย. 57 เวลา 07.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดเส้นทางเลี่ยงเมืองทิศเหนือ หรือแยกแพะโคก อำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ
ทั้งนี้การก่อสร้างสายทางแยกต่างระดับสายเลี่ยงเมืองสระบุรี ด้านเหนือสระบุรี หรือแยกแพะโคก ได้ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2552 โดยรายละเอียดของสัญญา สัญญาเลขที่ สส.11/2552 ลงวันที่ 28 กันยายน 2552 เริ่มต้นสัญญา วันที่ 29 กันยายน 2552 สิ้นสุดสัญญา 22 มีนาคม 2554 หลังสิ้นสุดสัญญา ได้รับการขยายอายุสัญญา จำนวน 6 ครั้ง วันที่ 21 กรกฎาคม 2554 งบประมาณ 242,997,355.29 บาท ผู้ว่าจ้างคือสำนักงานก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง ผู้รับจ้าง บริษัทมงคลลาภก่อสร้าง ซึ่งแผนการดำเนินการของผู้รับจ้างดำเนินมีผลการดำเนินการที่ล่าช้า ไม่มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ขาดประสิทธิภาพ ขาดสะภาพคล่อง ซึ่งเมื่อครบกำหนดตามสัญญา ผู้รับจ้างไม่สามารถส่งมอบงานได้และไม่ปฏิบัติตามสัญญาสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนที่สัญจรเป็นอย่างมากกรมทางหลวงจึงบอกยกเลิกสัญญาจ้างตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2555
หลังเกิดปัญหาผู้รับจ้างทิ้งงานก่อสร้างไม่เสร็จ โดยศูนย์สร้างบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี ศูนย์สร้างทางกาญจนบุรี ได้รับมาดำเนินการก่อสร้างต่อ ศูนย์สร้างทางปทุมธานี เข้ามาดำเนินการก่อสร้างบูรณะสะพาน งบประมาณ 20 ล้านบาทเศษ และศูนย์สร้างทางกาญจนบุรีเข้ามาดำเนินการในส่วนของงานสร้างทาง งบประมาณ 94 ล้านบาทเศษ ในการก่อสร้างเส้นทางสายนี้ จังหวัดสระบุรี ถือเป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองสำคัญ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนเป็นจำนวนมากโดยที่ไม่ต้องผ่านตัวเมืองสระบุรี ซึ่งสะพานแห่งนี้มีหลายภาคส่วนติดตามเร่งรัดเพื่อให้แล้วเสร็จมาอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะ น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย สส.สระบุรี เขต 1 ได้ มีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร์และในชั้นกรรมาธิการกระทรวงคมนาคม เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างและวิธีดำเนินการแก้ปัญหา มาอย่างต่อเนื่องและยังมีอีกจุดที่กรมทางหลวงยังไม่ดำเนินการคือการก่อสร้างสะพานกลับรถบริเวณ หน้ากรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เนื่องจากเป็นจุดกลับรถที่อันตรายคร่าชีวิตข้าราชการทหารและครอบครัวทั้งประชาชนที่สัญจรไปมา หลาย100 ศพแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ก็ได้ เข้ามารับทราบปัญหาการก่อสร้างพร้อมทั้งเร่งรัดสนับสนุนให้งานมีความก้าวหน้า จนกระทั่งแล้วเสร็จและทำการเปิดเส้นทางในวันนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลต่างๆ การขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวทุกฤดูกาลอย่างรวดเร็วและปลอดภัย
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการดูแลพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าสำหรับปัญหานั้นจะมีอยู่ 2 ส่วนคือด้านความปลอดภัยและความสะดวก สำหรับเส้นทางในบางส่วนที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการขอพื้นที่คืนซึ่งในจุดนี้จะมีลักษณะคอขวดบนเส้นทางพหลโยธิน อยู่ 2 จุด คือ บริเวณ นวนคร และรอยต่อเขตอำเภอวังน้อยกับอำเภอหนองแค ซึ่งก็ต้องใช้ความระมัดระวัง สำหรับการดูแลความปลอดภัยของรถสาธารณะและรถตู้โดยสาร ซึ่งจะเข้มงวดกับพนักงานขับรถในการตรวจวัดแอลกอฮอล์และความพร้อมสภาพร่างกาย สภาพรถโดยสาร และปัญหาที่สำคัญคือปัญหารถตู้โดยสารที่วิ่งระยะสั้นอาจจะไม่เพียงพอ ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนได้วางแผนในการเดินทางด้วย
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น