หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

ศิษย์พระอาจารย์สำราญ เจ้าอาวาสวัดห้วยหวาย นับพัน ร่วม รับศพแน่นวัด

จากกรณีเมื่อ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา มีเหตุชาวบ้านห้วยหวายกับญาติ แย่ง “สังขาร” พระครูวรธรรมรัต (สำราญ) อายุ 59 ปี เจ้าคณะตำบลหัวปลวก เจ้าอาวาสวัดห้วยหวาย หวิดมีการปะทะกัน หลังมรณภาพจนต่อมานายไชยยศ กรองทอง นายอำเภอเสาไห้ และพระวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะอำเภอเสาไห้เชิญผู้แทนทั้งสองฝ่ายไปตกลงกัน จนได้ข้อสรุปได้ว่าให้ญาติ นำร่างสังขารของพระครู วรธรรมรัต ไปยังศาลาการเปรียญวัดเขตต์สว่าง ต.ห้วยป่าหวาย อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ที่อยู่ห่างกันราว 4 ก.ม. เพื่อดำเนินการสรงน้ำศพ และจะตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดเขตต์สว่าง เป็นเวลา 5 คืน จากนั้นจะ นำสังขารพระครูวรธรรมรัต กลับมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่ วัดห้วยหวาย ต.หัวปลวก อ.เสาไห้ จ.สระบุรีอีก 4 คืน โดยกำหนดให้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดห้วยหวายในวันที่ 3 เม.ย. 57
เมื่อ 31 มี.ค.57 เวลา 13.30 น.หลังจากมีพิธี ทอดผ้าบังสกุล และพิธีเชิญสังขาร พระครูวรธรรมรัต (สำราญ) กลับวัด โดยมี นายองอาจ วงษ์ประยูร อดีต สส.สระบุรี เขต 4 พร้อมคณะเดินทางเป็นประธานในพิธี ชาวบ้านตำบลหัวปลวก และ ศิษยานุศิษย์ พระครูวรธรรมรัต (สำราญ) นับพันคน พร้อมรถยนต์นับร้อยคัน นำโดย นายถาวร บุญนาที กำนัน ต.หัวปลวก นายสามารถ แก้วมณี นายกอบต.หัวปลวก นางอุบลรัตน์ พรหมสอน ญาติและหลานๆ พระอาจารย์ อีกฝ่าย ที่อยู่ ต.หัวปลวกได้เดินทางไปรับ สังขาร พระอาจารย์สำราญ เจ้าอาวาส วัดห้วยหวาย ท่ามกลางความยินดี ที่ได้นำสังขาร เจ้าอาวาส กลับวัด เพื่อบำเพ็ญกุศลตาม ขนบธรรมเนียมประเพณี ช่วงค่ำ เวลา 19.30 น.ได้จัดพิธีสวดอภิธรรม มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ พระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์และ ประชาชน นับพันเข้าร่วมในพีธี โดยมีนายไชยยศ กรองทอง นายอำเภอเสาไห้ เดินทางเป็นประธานฝ่ายฆารวาส
นางอุบลรัตน์ พรหมสอน อายุ 51 ปี อยู่เลขที่ 21 หมู่ 3 ต.หัวปลวก อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ญาติพระอาจารย์ เล่าว่าเมื่อนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดเขตต์สว่างนั้นได้มีเหตุการณ์ขึ้นหลายอย่างเช่นขณะที่ทำการสวดอภิธรรมอยู่ได้เกิดไฟดับเฉพาะบนศาลาสวดโดยไม่ทราบสาเหตุถึง2 ครั้งและได้มีพระลูกวัดรูปหนึ่งมีอาการ เม่อลอย เดินเข้ามาพร้อมต่อว่ากับพระองค์อื่นๆว่า ทำไมเอาร่างมาไว้ที่นี้หากไม่เอานำกลับไปพระที่วัดแห่งนี้อาจโดนจับสึกทั้งหมด พร้อมกับการก่อนเคลื่อนย้ายศพพระอาจารย์กลับวัดทางญาติพี่น้องที่วัดเขตต์สว่างก็ได้แจ้งให้ทราบว่าสังขารพระอาจารย์เริ่มมีกลิ่นจึงได้เตรียมอุปกรณ์มาอย่างดีแต่พอถึงเวลาเคลื่อนย้ายสังขารกลับไม่พบไม่พบว่ามีกลิ่นแต่อย่างใดอีกทั้งไม่เหมือนตอนที่นำสังขารมารถน้ำศพที่วัดเขตต์สว่างในวันแรก ที่ใบหน้าท่านดำคล้ำแขนขาแดงเป็นจุดๆ แต่วันเคลื่อนย้ายกลับวัด สภาพสังขารท่านกลับยังสดใสเหมือนคนนอนหลับเป็นเรื่องอัศจรรย์ยิ่งนัก
สำหรับพระครูวรธรรมรัต (สำราญ) เดิมเป็นชาว ต.ห้วยป่าหวาย อ.พระพุทธบาท เมื่อบรรพชาเป็นพระภิกษุสงฆ์ได้ระยะหนึ่ง ได้ถูกชาวบ้าน ต.หัวปลวก ที่อยู่ใกล้กัน นิมนต์ให้มาจำพรรษาที่วัดห้วยหวาย และต่อมาได้เป็นเจ้าอาวาสที่วัดห้วยหวายมานานกว่า 30 ปีมาแล้ว เป็นพระนักพัฒนา มีชาวบ้านทั้งในและต่างจังหวัด เลื่อมใสศรัทธา เป็นจำนวนมาก เคยจัดสร้างวัตถุมงคล หลายรุ่นให้เช่าบูชา นำปัจจัยมาบูรณซ่อมแซม ศาสนวัตถุมากมายและเป็นที่ต้องการของเซียนพระเป็นอันมาก รุ่นที่มีความนิยมและหายาก จนมีผู้ต้องการเป็นจำนวนมากในปัจจุบันคือ รุ่น จีวรแดง กำหนดการสวดอภิธรรม ณ.ศาลาการเปรียญวัดห้วยหวาย ต.หัวปลวก อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ทุกคืน เวลา 19.30 น. พิธี พระราชทานเพลิงศพ วันที่ 3 เม.ย.57 เวลา 16.00 น.
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น