หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

โครงการแหล่งพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

สำนักงาน กปร. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการแหล่งพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดสระบุรี
เมื่อ4 เม.ย.57 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสระบุรีนายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง "โครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ” โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เข้าร่วมรับฟังและบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ นโยบายของจังหวัดที่มีส่วนสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน พี่น้องเกษตรกร เข้าร่วมประชุม เพื่อค้นหาปัญหา แนวทางการแก้ไข และตัวแบบความสำเร็จของพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงเพื่อขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งหาต้นแบบ แห่งความสำเร็จ และเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำที่มีการบริหารจัดการน้ำที่ดี เพื่อมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่อไป
นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าว่าสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการพัฒนาแหล่งน้ำนับตั้งแต่ปี 2525 มีโครงการด้านแหล่งน้ำถึง 3,031 โครงการ โดยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี มี โครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำรวมทั้งสิ้น จำนวน 14 โครงการ ในการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืน วิธีการที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการด้วยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ดังพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2532 ความว่า "โครงการชลประทานต่างๆ ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้ว ควรจัดการให้ราษฎรมีการใช้น้ำอย่างถูกวิธีและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเน้นให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันดำเนินการ”
ด้วยเหตุดังกล่าว สำนักงาน กปร. จึงได้ร่วมกับกรมชลประทาน และจังหวัดสระบุรีจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในลักษณะการพัฒนาพื้นที่เชิงบูรณาการ ในเขตภาคกลางขึ้น ซึ่งได้ดำเนินการแล้วในปี2556 จำนวน 4 จังหวัด และในปี 2557 จัดเพิ่มเติมอีก 3 จังหวัด คือ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระบุรี และจังหวัดราชบุรี การประชุมในครั้งนี้ ได้กำหนดให้มีบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริและการเสวนาเรื่อง "การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ” นอกจากนี้ยังได้แบ่งกลุ่มเพื่อค้นหาปัญหา อุปสรรค แนวทางการแก้ไข และตัวแบบความสำเร็จด้านการบริหารจัดการแหล่งน้ำ รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้ และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำให้แก่กลุ่มผู้ใช้น้ำ อีกทั้งสามารถปรับปรุงพัฒนาทั้งทางโครงสร้างการพัฒนาแหล่งน้ำและรูปแบบการบริหารจัดการน้ำ ที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและต่อยอดกิจกรรมการพัฒนาบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมั่งคงและความยั่งยืน
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น