หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อดีต อธิบดีกรม หม่อนไหมเยี่ยม ศูนย์การเรียนรู้ ลุงหยุด จ.สระบุรี

อดีต อธิบดีกรม หม่อนไหมเยี่ยม ศูนย์การเรียนรู้ ลุงหยุด จ.สระบุรี ผู้ผลิต ถั่งเช่า หนอนไหม ไวอาก้า เมืองไทย ประสบความสำเร็จ อดีตอธิบดีกรมหม่อนไหม ผู้ ปิ๊งไอเดีย ผลิต“ถั่งเช่า”หนอนไหม เยี่ยม ศูนย์การเรียนรู้ ลุงหยุด อ.วิหารแดง จังหวัดสระบุรี เกษตรกรไร้ปริญญา ผู้มุ่งมั่น ช่างสังเกต มากประสบการณ์ ผู้ผลิต พัฒนา การเพาะเลี้ยง ถั่งเช่า คุณภาพเยี่ยม มีลูกศิษย์ระดับดอกเตอร์ พร้อมจะนำผลงานเตรียมขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่งเสริมเกษตรกรที่ ร้านภูฟ้า และภูพยัคฆ์ เข้ามาอบรมศึกษาดูงานพัฒนารายได้เกษตรกร ณ.ฟาร์มลุงหยุด ศูนย์การเรียนรู้เห็ดครบวงจร บ้านคลองไทรอ.วิหารแดง จ.สระบุรี
เมื่อ 17 ธ.ค.56 เวลา 14.00 น.นายประเสริฐ โกศัลวิตร อดีต อธิบดีกรมหม่อนไหมและคณะ เดินทาง เยี่ยมฟาร์มลุงหยุด ศูนย์การเรียนรู้เห็ดครบวงจร บ้านคลองไทร 441/7 ม.9 ต.คลองเรือ อ.วิหารแดง จ.สระบุรีของนายหยุด แช่มประเสริฐ หรือ ลุงหยุด เพื่อให้ คำแนะนำ ส่งเสริม สนับสนุน การจดสิทธิบัตร สูตรน้ำรดเห็ดถั่งเช่า อันลือลั่น พร้อมเตรียมนำเกษตรกรจาก ภูฟ้า มาอบรมหลักสูตรศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้
ศูนย์การเรียนรู้เห็ดครบวงจร บ้านคลองไทรเป็นศูนย์เรียนรู้ที่เกิดจาก นายหยุด แช่มประเสริฐ เกษตรกรผู้ไร้ปริญญา ที่ลองผิดลองถูกต่อสู้กับอุปสรรคมาอย่างมากมายทั้งเลี้ยงวัวเนื้อ ทำโป้ยเซียนจนติดอันดับมีมูลค่า นับล้านบาท ต่อมาตลาดต้นโป้ยเซียนได้ซบเซาลงจึงหันมาเพาะเห็ดหลายชนิดอย่างมุ่งหมั่นจนมีประสบการณ์เรื่องเพาะเห็ด เป็นอย่างดี มีลูกศิษย์ทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศ เข้ามาอบรม ณ.ศูนย์ฯแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นแหล่งเรียนรู้ แล้ว ยังเป็นแหล่ง ผลิตเห็ดก้อน อุปกรณ์การทำเห็ด น้ำเห็ดเพื่อสุขภาพ สบู่ ถั่งเช่าแคปซูล เพื่อจำหน่ายแก่ ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ จากเห็ดถั่งเช่า ที่กำลังสร้างชื่อในขณะนี้มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมและเข้ามาอบรมเป็นจำนวนมากซึ่ง ลุงหยุด พร้อมที่จะเผยแพร่ให้ความรู้กับทุกคนอย่างดีเยี่ยมและพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการด้านนี้กับหน่วยงานราชการที่จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับการอบรม แต่แปลกที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดสระบุรีกลับไม่เข้ามาส่งเสริม
ลุงหยุด กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ยังมีหน่วยงานอื่นๆทั้งภาคเอกชนและส่วนราชการเข้ามาอบรมเพื่อนำเอาความรู้จากศูนย์แห่งนี้ไปขยายผลให้กับเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและรู้สึกความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติแก่ครอบครัวของตนเป็นอย่างมาก ที่จะมีโอกาสจะได้ ให้การอบรม ให้กับราษฎร์ในโครงการฯต่างๆของสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาฯที่ส่งเสริมเกษตรกร ภาคเหนือ สร้างรายได้
นายประเสริฐฯ กล่าวต่อว่า การทดสอบเลี้ยงเชื้อ ซึ่งเป็นการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับสถาบันราชภัฏเชียงใหม่ หลังขยายเชื้อดังกล่าวได้จำนวนมากจึงส่งต่อมาที่จังหวัดสระบุรี เพื่อใช้ทดสอบเลี้ยงหนอนไหมนางลาย ซึ่งเป็นพันธุ์ไทยพื้นบ้าน จำนวน 2,000 ตัว ผลปรากฏว่าใช้เวลาเพียงแค่ 18-21 วัน ดักแด้ก็สามารถผลิตสร้างใยสปอร์ได้ดี ทั้งรูปร่าง น้ำหนัก ขนาด รสชาติกินแล้วเหมือนเห็ดสด และถ้าผลิตปริมาณมากๆ ก็เอาไปอบแห้งไว้สำหรับใส่ในน้ำซุบ ชงในน้ำร้อนดื่ม ทำผงอัดแคปซูลขาย เหมือนกับที่ต่างประเทศผลิตขายกัน อย่างไรก็ตาม จากความสำเร็จในการผลิตถั่งเช่าไทยในครั้งนี้ส่วนหนึ่งจะนำไปทดสอบคุณภาพ จะนำผลงานขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อจากนั้นนำเจ้าหน้าที่มาอบรม ณ.ศูนย์แห่งนี้เพื่อจะเปิดขยายอบรมวิธีการผลิตที่ร้านภูฟ้า และภูพยัคฆ์ เพื่อฝึกเจ้าหน้าที่ในโครงการฯ ต่อไป (คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น