หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ชาวบ้าน อ.มวกเหล็กบุกศาลากลางสระบุรียื่นหนังสือร้อง คสช.ต้านเหมืองแร่ทองคำ

ชาวบ้าน อ. มวกเหล็ก สระบุรี หอบหลักฐานปึกใหญ่ บุก ศาลากลางจังหวัดสระบุรี ยื่นร้อง โดนบริษัทสำรวจแร่ บุกรุกทับที่ทำกิน ยื่นหนังสือ 3 หน่วยงาน ขอความเป็นธรรม 7 ข้อ ขอให้ กอ.รมน.สระบุรี ช่วยเร่งประสาน ส่งต่อ คสช. มอบเอกสาร คำร้องศูนย์ดำรงธรรม เข้าพบปลัดจังหวัดสระบุรี หลังเชิญตัวแทน เจรจารับปาก จะดำเนินการ เตรียมร้องต่ออีก 14 หน่วยราชการ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐมีเอี่ยว
เมื่อ 9 มิ.ย.57 เวลา 10.00 น.ตัวแทนชาวบ้านตำบลลำพญากลาง ต.ลำสมพุง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรีได้เดินทางเข้าพบ พ.อ.พงษ์ศิลป์ สถิตขราณีย์ หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.สระบุรี เพื่อ ขอความช่วยเหลือ เบื้องต้น.ให้ช่วยในการตรวจสอบ ประสานงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเตรียมส่งคำร้องไปยัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) พร้อมยื่นหนังสือให้กับนางแก้วเรือน ศรีบุตร หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมตามขั้นตอน ก่อนเข้าพบ นายชรัส บุญณสะ ปลัดจังหวัดสระบุรีเพื่อยื่นหนังสือตามขั้นตอนการปกครอง เพื่อรับทราบและฟังคำชี้แจง ที่จะยื่นหนังสือถึง คสช. 7 ข้อ โดยมีข้อ เรียกร้อง ขอให้ ย้ายนายอำเภอมวกเหล็ก เนื่องจากใช้คำสั่งทางปกครองโดยมิชอบ ขอให้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัย ขอให้ตรวจสอบการเข้าสำรวจแร่ในการดำเนินการและขั้นตอนส่อไปในทางทุจริต ขอให้ยกเลิกเพิกถอนคำขอทั้งหมดของกลุ่มบริษัทที่ดำเนินการ เพราะเป็นการได้มาจากใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมเป็นการปล้นสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงทรัพยากร ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่พยายามเอาที่ดินและป่าไม้ให้มีการทำเหมือง ขอให้ตรวจสอบการฝึกคอปร่าโกล ที่ได้นำเครื่องบินลงต่ำที่เชื่อว่าเป็นการบินลงต่ำเพื่อสำรวจแร่หรือไม่ สุดท้ายขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีคืนป้ายให้ความรู้กับชาวบ้าน ที่ถูกเจ้าหน้าที่โดย นายวิชัย เปาวิมาน นายก อบต.ลำพญากลางรื้อถอนป้ายรณรงค์ อ้างว่านำมามอบให้นายอำเภอและส่งต่อยังผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีคืนด้วย
ด้านแกนนำชาวบ้าน นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ บ้านเลขที่ 211 หมู5 ต.ลำพญากลาง ได้กล่าวว่าได้ ทำการเรียกร้องตามสิทธิของประชาชน อ้างว่าบริษัทดังกล่าวเข้ามาทำการสำรวจด้วยการบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านโดยมิชอบ และเริ่มต้นจากกลุ่มบุคลที่เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ซึ่งมีชาวต่างชาติและผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองพรรครัฐบาลที่แล้วเป็นถึงระดับรัฐมนตรี และเครือญาติ มานั่งเป็นกรรมการของบริษัทดังกล่าว และมีอำนาจในการปิดบังข้อมูลและไม่หยิบยกคำร้องคัดค้านของชาวบ้านมาตั้งแต่ต้นซึ่งตนได้ยื่นหลักฐานเอกสารและข้อสงสัยในพฤติกรรมและข้อเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติต่อไป
นายชรัส บุญณสะ ปลัดจังหวัดสระบุรีได้รับมอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว พร้อมกล่าวกับกับกลุ่มผู้ชุมนุมจะดูแลให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิด รายงานตามขั้นตอนให้หน่วยเหนือทราบ เพื่อหาทางออกที่เป็นธรรมต่อไป
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

1 ความคิดเห็น: