หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในเรือประมง

วันที่ 19 มิถุนายน 2557 เวลา 08.00 น. หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์ สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวง การต่างประเทศและคณะ ลงพื้นที่ประชุมติดตาม การดำเนินงานแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีและแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในภาคประมง ตลอดจนชี้แจงมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่สถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ ทั้งนี้โดยเฉพาะกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวง การต่างประเทศจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการชี้แจง ทำความเข้าใจ กับต่างประเทศให้รับรู้ว่าประเทศไทยได้ให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและลดการกีดกันในสินค้าภาคประมงของประเทศไทย
หลังจากนั้นรองปลัดกระทรวงแรงงานและคณะ ลงเรือออกตรวจแรงงานต่างด้าวในเรือประมงบริเวณ ปากแม่น้ำท่าจีน เพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ ความเดือดร้อนของแรงงานต่างด้าว สอบถามปัญหาและความต้องการ ของผู้ประกอบกิจการเรือประมง รวมทั้งอธิบายสภาพปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ที่มีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าประมงในตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการเรือประมง เกิดความเข้าใจและร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการ นายจ้าง ที่ใช้แรงงานต่างด้าว จัดทำบัญชีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในความดูแลให้ครบถ้วน เพื่อให้ง่ายต่อการจัดระเบียบ ตลอดจนให้ความร่วมมือ กับทางราชการในการคุ้มครองดูแลแรงงานต่างด้าวตามหลักสิทธิมนุษยชน หลักมนุษยธรรม สำหรับส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง มีประมิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิดด้านการค้ามนุษย์ และขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย เรณุมาศ สละชีพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร / ลิขิต รักอยู่ สมุทรสาครนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น