หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รมต.กระทรวงอุตฯลงพื้นที่ ตรวจการทำเหมืองโรงโม่หิน จ.สระบุรี

รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เพื่อมอบนโยบายเกี่ยวกับการลดปัญหาฝุ่นละอองจากการทำเหมืองหิน โรงโม่ ให้กับผู้ประกอบการ เมื่อ 22 พ.ย.56 เวลา 10.00 น. นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เพื่อมอบนโยบายเกี่ยวกับการลดปัญหาฝุ่นละอองจากการทำเหมืองหิน โรงโม่ ให้กับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ตำบลหน้าพระลาน จังหวัดสระบุรี และเป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม (Big Cleaning Day 2013)
ทั้งนี้การประกอบการเหมืองหินและโรงโม่ บริเวณตำบลหน้าพระลาน จากข้อมูลพบว่า ในพื้นที่มีประทานบัตรเหมืองหินจำนวน 7 แปลง และโรงโม่หินจำนวน 26 โรง จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับฟังการบรรยายสรุปการเตรียมการจัดกิจกรรม "วันสิ่งแวดล้อมไทย ลดภัยจากฝุ่นละออง สนองเบื้องยุคลบาทในหลวง” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย ในวันที่ 4 ธันวาคม 2556 ณ สำนักงานเทศบาลตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี
โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า พื้นที่ตำบลหน้าพระลานนั้นเป็นแหล่งผลิตหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมแหล่งใหญ่ของประเทศ มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 15-20 ล้านตัน และมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นในการประกอบการต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกอบการร่วมกันแก้ไขปัญหา พัฒนาพื้นที่หน้าพระลาน เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะฤดูแล้งช่วงเวลาเดือนธันวาคม – เมษายน จะมีผลการตรวจวัดฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานบ้างในบางวัน อยากให้สถานประกอบการร่วมปลูกต้นไม้ในพื้นที่ หรือบริเวณเกาะกลางถนน บริเวณริมถนน พร้อมพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียว และยังกำชับให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี ร่วมกับท้องถิ่นและผู้ประกอบการร่วมกันจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่หน้าพระลานให้เป็นพื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ขอให้ดำเนินการทำเหมืองหรือโรงโม่หินให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์หน้าเหมืองพังถล่ม
(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น