หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี เปิดตัวโรงเรียนพลเมือง สร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดีตามวิถีประชาธิปไตย




              จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้า จัดตั้งโรงเรียนพลเมือง พัฒนาศักยภาพประชาชนสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดี เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน




              นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับ สถาบันพระปกเกล้า จัดตั้งโรงเรียนพลเมืองขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดี ส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยโรงเรียนพลเมืองเกิดขึ้นจากแนวคิดของสถาบันพระปกเกล้า ดำเนินกิจกรรมผ่านศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง เพื่อเป็นเวทีของประชาชนที่สามารถร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ขณะเดียวกันจะช่วยส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดีตามวิถีประชาธิปไตย ซึ่งโรงเรียนพลเมืองจะมีวิทยากรทำหน้าที่เป็นครูให้ความรู้ด้านประชาธิปไตย  รวมถึงสิทธิและหน้าที่ของพลเมือง สำหรับระยะเวลาการศึกษาตามหลักสูตรนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาในห้องเรียน 15 ครั้งๆ ละ 3 ชั่วโมง การปฏิบัติการเฉพาะกลุ่ม 30 ชั่วโมง และศึกษาดูงาน 15 ชั่วโมง ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีเวลาในการศึกษาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 จึงจะสำเร็จตามหลักสูตร อย่างไรก็ตามเมื่อนักเรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนพลเมืองแล้ว จะนำไปสู่การเกิดสมัชชาพลเมือง ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นระหว่างกันมากขึ้น  ช่วยลดความขัดแย้ง และเพิ่มความมีส่วนร่วมทางการบริหารของประชาชน รวมถึงสร้างชุมชนท้องถิ่นที่เข้มแข็ง  อีกทั้งยังกระตุ้นให้ภาคประชาชนกล้าที่จะมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น




             นายวีระศักดิ์  ยังเชิญชวนประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศทุกรูปแบบ เพราะปัจจุบันสังคมต้องการผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ จากหลายหลากสาขาอาชีพเข้ามาร่วมกันพัฒนาประเทศ และที่สำคัญทุกคนต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อนำประเทศไทยสู่ความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป






  เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น