หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

กองลูกเสือจังหวัดสระบุรี จัดพิธีถวายราชสดุดีและวางพวงมาลาเนื่องในวันวชิราวุธ




            เมื่อ ( 24 พฤศจิกายน 2560) นายบัณฑิต  เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีในฐานะผู้อำนวยการกองลูกเสือจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดีและวางพวงมาลาเนื่องในวันวชิราวุธ 2560 ณ สนามกีฬาโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม  โดยมี กองลูกเสือเนตรนารีทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษาจากสถานศึกษาต่าง ๆ กองลูกเสือชาวบ้าน หน่วยงานทหาร ตำรวจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี ร่วมวางพวงมาลาถวายราชสักการะน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงริเริ่มกิจการลูกเสือในประเทศไทย






             วันวชิราวุธตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงริเริ่มกิจการลูกเสือในประเทศไทย  และทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์อย่างมากมายต่อการพัฒนาประเทศชาติ ทั้งในด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านวรรณคดี ด้านการต่างประเทศ ด้านการศึกษา ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข  ด้านการคมนาคม การปกครอง กิจการเสือป่าและลูกเสือ
 





              พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงจัดตั้งกองเสือป่าขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2454 มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกอบรมข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ให้ได้รับการฝึกหัดอย่างทหาร เพื่อให้เป็นราษฎรที่เข้มแข็ง มีคุณภาพ และส่งเสริมความสามัคคี โดยเหล่าเสือป่าจะมีหน้าที่ในการรักษาความสงบทั่วไปในเมือง  ขณะเดียวกันก็ได้ทรงก่อตั้งกองลูกเสือขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็กหลวง เพื่อฝึกให้เยาวชนมีความเข้มแข็ง อดทน เสียสละ สามัคคี ดังที่ได้พระราชทานคติพจน์ให้แก่คณะลูกเสือว่า "เสียชีพอย่าเสียสัตย์" และดังพระราชนิพนธ์บทละครพูดเรื่อง หัวใจนักรบ และความดีมีไชย ที่แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับบทบาทและหน้าที่ของลูกเสือ




 



               ด้วยพระราชกรณียกิจที่ทรงสร้างให้กับประชาชนชาวไทยอย่างมากมายมหาศาล ปวงชนชาวไทยจึงรวมใจกันถวายพระราชสมัญญาว่า "พระมหาธีรราชเจ้า" อันหมายถึงมหาราชผู้ทรงเป็นจอมปราชญ์ เพื่อเป็นการยกย่องและเทิดพระเกียรติคุณแด่พระองค์  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น