หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ทหารจาก มทบ.๑๗ ร่วมกับ อบต.ไร่รถ.ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนช่วงข้าวราคาตกต่ำ



              ที่แปลงนาของนายมานพ หนองมะงั่ว บ้านหนองจิกรากข่า เขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลไร่รถ  อำเภอดอนเจดีย์  โดย พันเอกกุญช์ภัสร์  หาญสมบูรณ์  เสธ.บก.ควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ ๑๗  ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี  ได้นำกำลังพล จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ ๑๗ และกองพันทหารม้าที่ ๑๙ จำนวน ๓๐ นาย  พร้อมชาวบ้านมาช่วยเกี่ยวข้าวในแปลงนา เพื่อแบ่งเบาภาระ ลดต้นทุนและประหยัดรายจ่ายช่วงข้าวราคาตกต่ำ ตามขอเรียกร้องของชาวบ้าน ผ่านนายวรภพ ฉิมพันธุ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่รถ  








                ซึ่งขณะนี้ รถเกี่ยวข้าวในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เดินทางไปเกี่ยวข้าวที่ภาคอีสานตามฤดูกาลเกือบหมด ประกอบกับอัตราค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมีราคาสูง  ซึ่งการนำทหารมาช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวในครั้งนี้จะเป็นการฟื้นฟู ประเพณี “ลงแขก”เกี่ยวข้าว เป็นการสร้างความรักความสามัคคีในชุมชนได้อีกด้วย   นอกจากนี้ยังได้ประสานส่วนราชการต่าง ภาคเอกชน ปั้มน้ำมัน เพื่อจัดพื้นที่ให้ชาวนาขายข้าวถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง








               ด้านนายวรภพ ฉิมพันธุ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่รถ กล่าวว่า  ยังมีพื้นที่นาข้าวที่ชาวนา ร้องขออีกประมาณ ๑๐๐ กว่าไร่  ที่กำลังทหารพร้อมชาวบ้านจะเร่งดำเนินการเก็บเกียวให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้   ซึ่งรับจำนำข้าวเปลือก ตามความเห็นชอบของครม. ตามมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว  และรักษาคุณภาพข้าว  หากไม่มียุ้งฉางรัฐบาลจะช่วยในเรื่องค่ายุ้งฉางตันละ  ๑,๕๐๐ บาทนั้น โรงสีข้าวในพื้น อบต.ไร่รถ.บางโรง พร้อมช่วยชาวนาด้วยการฝากข้าวในฉางฟรี ๓ เดือน   ส่วนโรงอื่นๆจะไม่รับซื้อข้าวจากชาวนาจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ อย่างไรก็ตาม  นายมานพ และเจ้าของนาอีกหลายราย  ต่างกล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นโดยเฉพาะการนำกำลังทหารมาช่วยทำให้มีกำลังใจมากขึ้น










เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการ อู่ทองนิวส์  ข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น