หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

งานพบปะสังสรรค์ เพื่อน เกษตร - จันทรเกษม รุ่น 2 ครั้งที่ 3 ประจำปี 2558


           

              ธีระยุทธ ศรีปิยะรัตนกุล  หัวหน้าห้อง เกษตร วิทยาลัยครูจันทรเกษม  รุ่นที่ 2 / 2522-2523  ในฐานะหัวหน้าคณะทัวร์ พร้อมด้วย หลิน และ เต้ รวม 3 คน  พ่อแม่ลูก เดินทางจาก กรุงเทพฯ ลงใต้ เป้าหมายอยู่ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร กับ ภารกิจสำคัญ งานเลี้ยงรุ่น เกษตร จันทรเกษม ครั้งที่ 3 ณ เรือนตังเก โฮมสเตย์- เกาะพิทักษ์ ระหว่างวันที่ 21 - 23 เมษายน 2558 โดยมี 2 เจ้าภาพใหญ่ในพื้นที่ชุมพร คือ สาว สารภี  และ ตุ๊ก จิราภา  ทำหน้าที่ เจ้าบ้าน คอยประสานงาน และ อำนวยการ      





          ผมออกเดินทาง โดยรถตู้ประจำทาง  สายสุพรรณ - กรุงเทพฯ  ที่ อ.บางปลาม้า ในวันที่ 21  เมษายน  2558 เวลา 06.00 น. ก่อนขึ้นรถ เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เปิดดูเป็นสายจากเจ้าของบ้าน สาว สารภี โทรหา เธอบอกวัติมาไง ผมตอบเธอไปว่า กำลังจะขึ้นรถตู้ไปกรุงเทพฯ และจะไปต่อรถทัวร์ กรุงเทพฯ-หลังสวน  ปลายสายถามต่อมาว่า จะมา บขส. หรือ มาทัวร์ ผมตอบไปว่าจะนั่งสุวรรณนทีทัวร์ไป รถออก 09.00 ถึงหลังสวนประมาณ 17.00 น. เธอบอกโอเค  ผมดีใจเพราะไม่เคยเจอเธอ ตั้งแต่เรียนจบ เมื่อปี 2524 ซึ่งนับดูแล้วก็ 34 ปี เพราะนี่มันปี 2558 นับเป็นการเดินทางครั้งสำคัญ อีกครั้งหนึ่ง ที่จะได้มีโอกาส พบ เพื่อนที่รัก


         






              ถึงกันแล้ว  ขวาสุด พี่เล็ก สามี ของ " หลาน "  พิณเสนาะ  มาเป็นครั้งที่สอง ครอบครัวนี้อบอุ่นมาก เพราะ พี่เล็กเป็นคนรักครอบครัว ปกติไม่ชอบไปไหนมาไหน แต่เมื่อครั้งที่แล้ว ได้มีโอกาสตามครูหลานมางานเลี้ยงรุ่น ที่หัวหิน เลยติดใจ ครั้งนี้ จึงเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่มาด้วยความเต็มใจร้อยเปอร์เซ็นต์   ที่สามจากขวา ครูทอน  ครูแจ๋ว  คู่ทรหด ที่หอบหิ้วกันมา ตั้งแต่โคราช เมื่อครั้งไปบรรจุครูใหม่ๆ แต่ทั้งคู่ เป็นคนปักษ์ใต้ด้วยกัน วันนี้ เดินทางจาก อำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช แวะรับเพื่อน ที่ห้าจากขวา ครูมล วิมล วงษ์สุวรรณ บินมาจาก สตูล  และ ครูต้อย เพื่อนซี้ ที่บินมาจาก อุบลราชธานี จุดนัดพบที่สนามบิน สุราษฎร์ธานี  เพื่อจะนั่งรถคุยกันมาระหว่างทาง โดยมี ครูทอน สุนทร เพชรดี เป็นสารถี  คนสุดท้าย ครูสาว เข้ากล้องมาด้วย ระหว่างรอสามี ครูตังกวย พรชัย พิทักษ์วีระกุล ซึ่งเดินทางด้วยรถยนต์ มาจาก นครนายก  แต่สามียังไม่ได้ขึ้นจากเรือ เพราะเป็นเที่ยวที่สอง  " ครูวัช  "  วัชรินทร์ รัตนพิธาน คนนราธิวาส  วันนี้เป็นการเดินทาง อย่างตั้งใจมา เพราะเป็นการมาครั้งแรก ในรอบ 34 ปี เช่นกัน เธอมาโดยรถยนต์ส่วนตัว จาก จ.กระบี่ ถึง ชุมพร แอคท่า ถ่ายรูกคู่ กับ ครูมล ด้วยความชื่นมื่น  อีกคู่หนึ่ง ที่ชื่นมื่น ไม่แพ้กัน ก็เห็นจะเป็นคู่ของพี่เล็ก กับ ครูหลาน คู่นี้ ครั้งที่แล้ว หอบผ้าขาวม้า โอทอป ห้าดาว จาก ราชบุรี มาเป็นของฝาก เพื่อนๆ  ครั้งนี้ ก็ไม่ลืมที่จะนำของฝากมาอีกเป็นครั้งที่สอง









           ครบทีมแล้ว ครูเต้ย  ธีระยุทธ ศรีปิยะรัตนกุล  หัวหน้าทีม  น้องหลิน น้องเต้  จากกรุงเทพฯ  ครูโน  วัฒโน  ไตรมาส  ครูหน่อย น้องกล้วย  จาก พังงา  ครูทอน สุนทร เพชรดี ครูแจ๋ว  จาก นครศรีธรรมราช ครูตังกวย  พรชัย พิทักษ์วีระกุล และ ครูสาว  จาก นครนายก  ครูหลาน พิณเสนาะ  สกุลเดิม เข็มทอง กับ พี่เล็ก จาก ราชบุรี  ครูมล วิมล วงษ์สุวรรณ จาก สตูล  ครูต้อย  ผู้ติดตามในฐานะเพื่อนซี้ครูมล  จาก อุบลราชธานี  ครูตุ๊ก จิรภา สกุลเดิม ทองอยู่ เจ้าบ้านจาก อ.สวี ชุมพร  ครูอี๊ด หรือ ครูสาว สารภี เจ้าบ้าน จาก เมืองชุมพร  ครูวัช หรือ ครูเกย์  วัชรินทร์ รัตนพิธาน จาก กระบี่  และ ผม เรวัติ น้อยวิจิตร จาก สุพรรณบุรี รวมเพื่อนได้ 10 คน รวมทั้งกลุ่ม ครอบครัวและผู้ติดตาม รวม 18 คน  ได้เวลาอาหารมื้อค่ำ ที่เอร็ดอร่อย วันนี้ ทาง เรือนตังเก  โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์  ต้อนรับพวกเราด้วยอาหารพื้นบ้าน ที่อร่อย และ มีความสุข








          เป็นอาหารค่ำมื้อแรก ที่อร่อย และ มีความสุข  เกย์ วัชรินทร์ รัตนพิธาน  ดูเหมือนจะมีความสุข มากกว่าใครๆ เพราะเป็นมื้อค่ำในรอบ 34 ปี ที่ได้มีโอกาส ร่วมวงอาหารกับ เพื่อนเก่า ที่รักกันมาก เกย์บอก  กูดีใจมากที่เจอพวกมึง  กูนึกว่าจะไม่มีโอกาสนี้ซะแล้ว ผมเรียกเธอมานั่งข้างๆ เธอเล่าเรื่องราวมากมาย ที่ผ่านมา ให้เพื่อนๆฟัง  ความประทับใจ ของงานเพื่อสังคม เมื่อครั้งเกิดสึนามิ ซึ่งเกย์ก็คือคนสำคัญคนหนึ่ง ที่อยู่เบื้องหลัง ในการอุทิศตัวเป็นกองสะเบียง ช่วยเหลือ หน่วยบรรเทาทุกข์ ฺ  กู้ภัย  กู้ชีพ เธอบอกเล่าถึงความสุข ในการทำข้าวกล่อง อยู่หลายต่อหลายวัน ให้กับ ผู้ประสบภัย สึนามิ และ ทีมค้นหาซาก  ผมถามเกย์  ว่าเป็นครูอยู่กี่ปี เธอตอบ 19 ปี  ผมถามต่อว่า แล้วทำไมถึงออกมารับจัดสวน  เธอบอก คนเราเมื่อถึงจุดหนึ่ง ก็มักจะเลือกทำงานที่ตนเองชอบ และ รักมัน ซึ่งเธอก็เป็นเช่นนั้น เธอบอกอีกปีสองปี เธอจะผลิตชิ้นงาน ตกแต่งสวนที่เป็น แฮนด์เมด  ผมเสนอแนะ ให้บอกถึงแนวคิด และ แรงบันดาลใจ ในการผลิตชิ้นงาน รวมถึง ขั้นตอนในการผลิต ตั้งแต่ต้น จนสำเร็จ  ซึ่งผมเสนอตัวจะ รวบรวม ทำเป็นรูปเล่ม โดยให้โรงพิมพ์ เป็นผู้จัดทำ  เราคิดกันว่า ชิ้นงานชุดนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ ด้านการศึกษา และ ผู้สนใจ ถ้าพิมพ์ขาย เธอบอกอยากแจกฟรี เพราะเธอบอกแค่นี้ ก็มีกินมีใช้อยู่แล้ว ไม่รู้จะขายเอาเงินมาทำอะไร เพื่อนๆหลายคนเสนอว่า ถ้าแจกฟรี อาจไม่มีคุณค่า แต่ถ้าขายในราคาไม่แพง  แล้วนำเงินที่ได้ มาเป็นประโยชน์สาธารณะ น่าจะดีกว่า เธอบอกโอเคเลย ถ้าแบบนี้ เพราะอยากทำบุญ .. มื้อค่ำวันนี้ จึงเป็นมื้อค่ำ ที่มีความสุขมากมาย











           ผมตื่นมาตอนตีสี่ครึ่ง อาบน้ำก่อนเป็นคนแรก เพราะกลัวจะแออัดในช่วงสาย เพราะมีห้องอาบน้ำอยู่แค่สี่ห้อง  จากนั้นก็ไปนั่งดูบรรยากาศยามเช้า ของท้องทะเล ที่แสนงาม  หลังจาก ทุกคนอาบน้ำแต่งตัวกันเสร็จแล้ว ประมาณ หกโมงเช้าพวกเราก็ออกเดินเล่นรอบๆ หมู่บ้านชาวเลกัน  พวกเขากลับจากทะเล มีกุ้ง ปลานานาชนิด ปลาหมึกสดๆ เอามาขายกันด้วย พวกเราได้แต่ไปดู แต่ไม่ได้คิดจะซื้อ เพราะเหมาค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารการกิน กับทางโฮมสเตย์ไว้แล้ว  โปรแกรมวันนี้ เป็นแบบสบายๆ  ออกทะเล นั่งเรือรอบเกาะ ลงดำน้ำดูปะการัง พอเป็นสีสัน ในการมาเที่ยวทะเล ชุมพร ในครั้งนี้   ดูจากภาพถ่าย ครูมล ดูจะเป็นอีกคนหนึ่ง ที่มีความสุขมากมาย ในทริปนี้ ถึงขนาด ชูสองนิ้วเลย  ครูมล เลือกใช้ชีวิตคนโสด  สมัยยังสาวๆ เธอเล่าว่า ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน ขายของ เพื่อเก็บเงินก้อนโต  กระเป๋าหนังสตรี  เสื้อผ้า จนถึง ผักผลไม้ เธอเล่าถึงการไปซื้อแตงโม จากเมืองกาญจน์ มาขายอย่างออกรสชาด ถึงวันนี้ เธอมีเงินเก็บก้อนโต นำดอกผลไปใช้ในการท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า 40 ประเทศ ทั่วโลก เธอบอกเที่ยวมากว่า 16 ปีแล้ว ปีหนึ่งก็จะไปหลายๆครั้งในช่วงปิดภาคเรียน ก็เป็นมุมมอง อีกชีวิตหนึ่ง ในฐานะ คนโสด ที่พวกเราประทับใจ











              ทริปตกหมึก เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ของหลายๆคน ทีี่อยากไป ซึ่งทางโฮมสเตย์ ก็จัดให้ พวกหนึ่งไปตกหมึก  อีกพวก อยู่บนที่พัก คอยติดตามข่าวสาร ทาง LINE  พอได้ยินเสียง การส่งข้อความ นั่นแสดงว่า  มีภาพมาแล้ว เสียงเฮฮา จากบนฝั่ง ยั่วยุ ให้คนบนเรือ เร่งตกหมึกให้ได้มากขึ้น เป็นอีกภาพหนึ่ง ที่สนุกสาน  เสียงครูทอน ถามมาว่า ครูแจ๋วเมียรัก ได้มั่งยัง เพราะในภาพถ่ายที่ส่งมายังขาดเพียง ครูแจ๋วเท่านั้น ที่ไม่มีภาพตกหมึกได้  ครูหลาน  พี่เล็ก ครูตังกวย ครูสาว  ครูตุ๊ก  ครูมล  ครูต้อย  ครูหน่อย  ครูหลาน พี่เล็ก  ต่างได้หมึกกันหมดแล้ว เว้นครูแจ๋ว เมียครูทอน ที่ยังไม่เห็นภาพถ่าย ทุกคนหัวร่อกันยกใหญ่ บอกให้ครูทอนออกแสดงฝีมือแทนเมียรัก  สักพักใหญ่ๆ เสียงเรือตกหมึกก็แล่นเข้าฝั่ง  พวกที่รอกินหมึกต่างกรูเข้าไปดู เพราะคิดว่า  ทริปนี้ ท่าจะได้หมึกหลายกิโลอยู่  แต่ปรากฎว่า นักตกหมึก กลับขึ้นมาด้วยมือเปล่า บอกยกให้คนเรือไปหมดแล้ว .. เสียงหว่า จากผู้รอกินเลยดังขึ้น เป็นอีกสีสันหนึ่งที่เป็นความสนุกสนาน ในค่ำคืนวันนี้








           สองคืนแห่งความสุข  สนุกสนาน บน เรือนตังเก โฮมสเตย์ .. เกาะพิทักษ์ แห่งนี้ จะยังคงเป็นความสุข และ ความทรงจำดีๆ ของพวกเรา ชาวเกษตร จันทรเกษม  ไปอีกนานเท่านาน  จนกว่าจะได้พบกันใหม่ ขอบคุณ ครูอี๊ด  ครูตุ๊ก ในฐานะ เจ้าบ้าน ที่อำนวยความสะดวกในทุกเรื่อง ขอบคุณเพื่อนๆ ที่พาครอบครัวมาด้วย  เพราะการสร้างความอบอุ่นของครอบครัว ในหมู่เพื่อน จะช่วยสร้างกลุ่มให้เติบโต และ เข้มแข็งยิ่งขึ้น ขอบคุณครูมล ที่นำ ครูต้อย เพื่อนที่รัก จาก อุบลราชธานี มาเข้าร่วมเป็นสมาชิกถาวร ของกลุ่มพวกเราชาวเกษตร เธอเป็นส่วนหนึ่งของพวกเราไปเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณสถานที่พัก เรือนตังเก โฮมสเตย์ .. เกาะพิทักษ์  ที่ดูแลคณะของเราอย่างดี  ..

กระท่อมเคยสุข ..

         กระท่อมนี้มีสุขล้ำ  ความสัมพันธ์ รักมั่นมิคลาย  ไม่เคยคิดที่จะหน่าย  จากใจ และ กาย ขออยู่ร่วมกัน   สิ่งที่ฝันก็ได้พบ  ได้ประสพพบรักมั่น  โอ้ดวงใจของใครนั้น  ที่มอบให้ไว้ .. 



ปี 2523  จากซ้าย  หลาน พิณเสนาะ   หม่อง  ไพยะวชิรศักดิ์  โน  วัฒโน  หน้ากระท่อมเคยสุข


ปี 2523  จากซ้าย  โน  หลาน  ติ๋ม  หน้ากระท่อมเคยสุข


ป๋อเง็ก พรชัย  พิทักษ์วีระกุล  เกย์  วัชรินทร์ รัตนพิธาน  หน้ากระท่อมเคยสุข


ปี 2523  เรวัติ น้อยวิจิตร  ประนอม วงศ์ขวัญ  หน้ากระท่อมเคยสุข


ปี 2523  แสวง สิงห์นา  ครูแขก  หน้ากระท่อมเคยสุข


ปี 2523  หม่อง  ไพยะวชิรศักดิ์ สุรำไพ 


ปี 2523  หน้าอาคารเกษตร  บนแปลงผัก  จากซ้าย  เษม   เริง  วัติ  


ปี 2523  จากซ้าย  วัติ  หลาน  คล  ตุ๊ก  แถวหลัง จากซ้าย  เริง  จอย  ติ๋ม


ปี 2523   จากซ้าย เษม  พี่หล้า  จอย  แตง  หมวย  ติ๋ม  แถวยืนจากขวา ทอน  เง็ก  คล  วัติ  



ปี 2522  ทอน  เง็ก  วัติ  โน  ยุทธ  ที่หาดขนอม นครศรีธรรมราช


           ขอบคุณ   ผศ.ศิริวัฒน์ สุนทโรทก  ผู้สร้างให้พวกเรามีวันนี้ 

        เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com   081-9107445  เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น