หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ม.นเรศวร เชิญชมนิทรรศการผ้าชาติพันธุ์ลุ่มน้ำโขง ชุด ดีด เข็น เป็นเส้นฝ้าย





          ร่วมอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาผ้าทอของชาติพันธุ์ลุ่มน้ำโขง  ในนิทรรศการ “ดีด เข็น เป็นเส้นฝ้าย”  ชมกระบวนการกว่าจะเป็นผืนผ้า ตระการตากับผ้าฝ้ายและผลิตภัณฑ์แปรรูป  วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ – ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร


           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูพงษ์ พงษ์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า “ผ้าฝ้ายนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญสำหรับการผลิตเครื่องนุ่งห่ม เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สร้างประโยชน์แก่ทุกกลุ่มชน สำหรับชาติพันธุ์ในประเทศแถบลุ่มน้ำโขงนั้น ฝ้ายถือเป็นความงดงามแห่งวิถีชีวิต แฝงความเชื่อ ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามที่มีมาตั้งแต่อดีต นอกจากนั้นยังมีความสำคัญกับวิถีชีวิตด้านวัฒนธรรมการทอผ้าในลักษณะการถ่ายทอดสรรพวิชชาจากรุ่นสู่รุ่นตามค่านิยมในอดีตที่คล้ายคลึงกันในทุกประเทศว่า เพศหญิงมีหน้าที่สำคัญในการทอผ้า เพราะจะเป็นสิ่งซึ่งแสดงว่าตนเองมีความเพียบพร้อมแบบสตรีเพศเพียงใด




            แต่ในปัจจุบันจากสภาพสังคมและวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป ทำให้วิถีของการผลิตและใช้ผ้าเกิดการเปลี่ยนแปลง คนหนุ่มสาวสมัยใหม่หันไปนิยมเครื่องแต่งกายแบบตะวันตก ถอยห่างจากลักษณะของผ้าทอแบบดั้งเดิม ทั้งนี้อาจเพื่อความงดงามตามสมัย และความสะดวกสบายแบบสังคมยุคปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม เราคงไม่อาจปฏิเสธวัฒนธรรมการใช้ผ้าแบบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ถือว่าควรค่าแก่การอนุรักษ์ได้ จากความสำคัญดังกล่าว สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร จึงได้จัดโครงการ นิทรรศการผ้าชาติพันธุ์ลุ่มน้ำโขง ชุด “ดีด เข็น เป็นเส้นฝ้าย” ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องผ้าชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำโขง รวมถึงการอนุรักษ์กระบวนการผลิตผ้าฝ้าย และสืบทอดภูมิปัญญาซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าให้คงอยู่ต่อไป




                ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า “นิทรรศการผ้าชาติพันธุ์ลุ่มน้ำโขง ชุด ‘ดีด เข็น เป็นเส้นฝ้าย’ กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ – ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า มหาวิทยาลัยนเรศวรประกอบด้วยการสาธิตกระบวนการการทอผ้าฝ้าย พร้อมศึกษาผ้าฝ้ายชนิดต่าง ๆ ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูปร่วมสมัยของกลุ่มชาติพันธุ์ลุ่มน้ำโขง ทั้งนี้ขอเชิญร่วมพิธีเปิดในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูพงษ์ พงษ์เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธาน

               ในพิธี ชมการแสดงของนิสิต การสาธิตกระบวนการทำเส้นฝ้าย การทอผ้าฝ้าย โดยกลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านโบราณหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ร่วมประดิษฐ์ถุงผ้าแต้มลาย พร้อมเลือกซื้อผ้าฝ้ายและผลิตภัณฑ์แปรรูปร่วมสมัย พิเศษสุดของที่ระลึกสำหรับ ๕๐ ท่านแรกที่ลงทะเบียนหน้างาน”

                สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้ สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๐๗ และ ๐ ๕๕๙๖ ๑๒๑๘


พรปวีณ์ ทองด้วง  นักประชาสัมพันธ์ 
สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน  มหาวิทยาลัยนเรศวร
เรวัติ  น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น