หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ราชบุรี ผู้ว่าฯ เปิดงานท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก





              จังหวัดราชบุรีจัดกิจกรรมร่วมฟื้นฟูตลาดน้ำดำเนินสะดวก ปากคลองลัดพลี (ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก) เน้นท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม





              วันนี้(15 พ.ย. 57) วิสาหกิจชุมชนฟื้นฟูตลาดน้ำดำเนินสะดวก ปากคลองลัดพลี (ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก) จัดกิจกรรมสืบสานตำนานตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม โดยมีนายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิด ซึ่งกิจกรรมภายในงาน มีการตักบาตรทางน้ำ การเสวนา “การอนุรักษ์ฟื้นฟูวิถีชีวิตตลาดน้ำกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว” การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง “คนดำเนินหัวใจลูกทุ่ง ” และการร่วมกันเก็บขยะ วัชพืช ตามลำคลองตลาดน้ำ


              นายสมศักดิ์ อภิวันทนกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนฟื้นฟูตลาดน้ำดำเนินสะดวก ปากคลองลัดพลี (ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก) กล่าวว่า ชาวชุมชนบริเวณนี้ ได้เล็งเห็นความสำคัญที่ตลาดแห่งนี้ในอดีตเคยเป็นย่านการค้าสัญจรทางน้ำ และในปัจจุบันยังมีวิถีชีวิตชุมชนริมคลองที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งบ้านเรือนที่เป็นไม้เก่า สมควรอนุรักษ์และฟื้นฟูให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม รวมทั้งจะเป็นการสร้างรายได้แก่ชุมชน จึงได้ร่วมกันดำเนินการฟื้นฟู โดยการเปิดบ้านขายของเน้นบรรยากาศดั้งเดิมของชาวไทยเชื้อสายจีน การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง แม่ค้าพายเรือขายผักผลไม้จากสวน การจัดกิจกรรมพายเรือชมวิถีชีวิตบ้านเรือนริมฝั่งคลอง รวมทั้งการเปิดกิจกรรมในครั้งนี้



                นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก แปลความหมายตามภาษาจีนแต้จิ๋ว ได้ว่า ตลาดเก่า โดยคำว่าเหล่า มีความหมายว่าเก่า ส่วนคำว่า ตั๊กลัก หมายถึงตลาด ซึ่งชุมชนแห่งนี้มีอายุเก่าแก่มากกว่า 150 ปี เป็นที่อยู่อาศัยของคนจีนแต้จิ๋ว และจีนไหหลำเป็นส่วนใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำคลองลัดพลี และเป็นจุดกำเนิดของตลาดน้ำดำเนินสะดวกในปัจจุบัน เพียงเดินข้ามคลองก็ถึง และที่สำคัญเป็นตลาดน้ำแห่งแรกที่ชาวต่างชาติรู้จักและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก








    ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี // เรวัติ น้อยวิจิตร ราชบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น