หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

กาญจนบุรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก.




              พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. โดยมี นายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  และ พ.อ.นฤดล ท้าวฤทธิ์ รอง ผบ.มทบ.17 และ พ.อ.ธารา เจนตลอด เสธ มทบ.17 ร่วมต้อนรับ

      



            เมื่อ 9 ก.ย.59 เวลา 0830  พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง การดำเนินการของ ส.ป.ก. ตามมาตรการการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติที่ 36/2559 (5 กรกฎาคม 2559) การบังคับใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 กรณีที่ดินที่ไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ 500 ไร่ขึ้นไป โดย รมว.กษ. จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ยึดคืน จากการครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในวันศุกร์ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ ณ หมู่ ๕ ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี




            สำหรับ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี ได้ดำเนินการตามมาตรการที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ส่งประกาศ เรื่องกำหนดพื้นที่เป้าหมายการดำเนินการ กับผู้ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอไทรโยค อำเภอด่านมะขามเตี้ย อำเภอพนมทวน และอำเภอเลาขวัญ จำนวน 16 แปลง รวมพื้นที่ 17,566.01 ไร่ โดยติดประกาศเพื่อให้ผู้ถือครองที่ดินยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐานแสดงสิทธิของตนตามประมวลกฎหมายที่ดิน หรือกฎหมายอื่น โดย ส.ป.ก.กาญจนบุรี ได้ดำเนินการติดประกาศพื้นที่เป้าหมายแปลงแรก ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นมา





              ปรากฏว่า แปลงที่ดินที่ไม่มีผู้ครอบครอง ยื่นเอกสารคัดค้านจำนวน ๓ แปลง ประกอบด้วย พื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง เนื้อที่ 603.73 ไร่ พื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค เนื้อที่ 931.2 ไร่ และ 1,263 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด ๒,๗๙๗.9๓ ไร่ ดังนั้น ส.ป.ก.กาญจนบุรี จึงได้ดำเนินการจัดทำป้ายคำสั่งให้ผู้ครอบครองที่ดินออกจากที่ดิน และทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งอื่นใด ในพื้นที่เป้าหมายตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติที่ 36/2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ข้อ 4(1) และ (2) ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งนี้ หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับการแต่งตั้งจะเข้าดำเนินการยึดและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง โดยเจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารสิ่งปลูกสร้างจะต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพื่อนำแปลงที่ดินส่งมอบให้ คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อจัดให้แก่ผู้ยากจนและผู้ไร้ที่ดินทำกิน ตามนโยบายจัดที่ดินทำกินชุมชนของรัฐบาล พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ในรูปแบบสหกรณ์





          ด้าน นายสุวรรณ บูราพรนุสรณ์ กล่าวว่า พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินที่ยึดคืนมาได้แปลงที่ 14 (แปลงที่ดินนางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์) หมู่ที่ 5 ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ 1,263 ไร่ โดยการจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดที่ดินในการส่งมอบให้คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ต่อไป ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกำหนดการลงตรวจเยี่ยมการพัฒนาพื้นที่ของ ส.ป.ก. จังหวัดกาญจนบุรีและเปิดโครงการ (วันที่ 9 กันยายน 2559) โดยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) ในพื้นที่ด้วย




             อีกทั้ง ได้มีนโยบายให้หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการวิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่ทำการเกษตรว่าเหมาะสมกับ การประกอบอาชีพชนิดใด (Agri-Map) จากผลการวิเคราะห์สรุปว่าพื้นที่แปลงที่ 14 เนื้อที่ ๑,๒๖๓ ไร่ มีความเหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์ ดังนั้น กรมปศุสัตว์และ ส.ป.ก. จึงได้หารือในเบื้องต้น จะดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพการเลี้ยงแพะเป็นอาชีพหลัก โดยดำเนินการ จัดที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร จำนวน 96 ราย รายละ 3 ไร่ ต่อครอบครัว ซึ่งมีการสร้างที่อยู่อาศัยและคอกแพะ ในเนื้อที่ 288 ไร่ พร้อมทั้งกันพื้นที่เพื่อปลูกแปลงหญ้ารวม จำนวนไม่น้อยกว่า 420 ไร่ มีพื้นที่ส่วนกลาง เนื้อที่ 430 ไร่ พื้นที่สาธารณะและอื่น ๆ เนื้อที่ 125 ไร่


       



จ.ส.อ.ขจร  ใจชุ่ม  ฝขว.บก.ควบคุม มทบ.๑๗


พท.อภินันท์ แสงคุ้มภัย ฝขว.บก.ควบคุม มทบ.๑๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น