หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วช.ร่วม นิด้า จัดสัมมนา เรื่อง ความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ในประเทศไทย




           สภาวิจัยแห่งชาติ ร่วมมือ นิด้า จัดสัมมนาเศรษฐศาสตร์ว่าด้วยความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ในประเทศไทย








                คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดการสัมมนาวิชาการ เพื่อนำเสนอผลงานศึกษาปริทัศน์สถานภาพความรู้ เรื่อง “เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ในประเทศไทย” วันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ณ ห้อง ๒๐๑ ชั้น ๒ อาคารบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานกรรมการ สาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา







                เวลา ๑๓.๓๐ น. ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เทียนฉาย กีระนันท์ ประธานกรรมการ สาขาเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ล่วงหน้าถึงการพัฒนาเศรษฐกิจท่องเที่ยวในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยและปัจจัยที่ส่งเสริมภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ให้มีการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน ปัญหาการเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในกลุ่ม “ความเหลื่อมล้ำสูง” (high-inequality group) หากไม่ได้รับการเยียวยาอาจเป็นปัญหาต่อสังคมไทยอันเนื่องมาจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาผลประโยชน์ขัดแย้งระหว่างประชากรต่างกลุ่ม สร้างความรู้สึกที่ว่าสังคมไม่เป็นธรรม เป็นปัญหาทางการเมืองที่ละเอียดอ่อน การศึกษาวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายรายได้ ทรัพย์สิน ค่าจ้าง และโอกาสทางการศึกษา มีความก้าวหน้าพอสมควร จะเห็นได้จากการรวบรวบข้อมูลสถิติและการสำรวจตัวอย่างขนาดใหญ่ เช่น การสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน , การสำรวจการมีงานทำและค่าจ้าง การสำรวจสุขภาพและสวัสดิการ เป็นต้น ซึ่งมีการสนับสนุนให้ศึกษาค้นคว้าเชิงลึก และความเข้าใจเกี่ยวกับครัวเรือนและปัจเจก







              นอกจากนี้ยังมีข้อมูลความก้าวหน้าในระดับจังหวัด เช่น บัญชีผลิตภัณฑ์จังหวัด ช่วยให้มีผลงานวิจัย บทความวิชาการเกี่ยวกับการกระจายรายได้ อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดของการสังเคราะห์ความไม่เป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำ และบทบาทของนโยบายการเงินการคลัง ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ จึงได้จัดการสัมมนาวิชาการ เรื่อง “เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ในประเทศไทย” เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานวิจัยปริทัศน์สถานภาพความรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ว่าด้วยความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ในประเทศไทย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องว่างความรู้ความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ที่เป็นประเด็นสำคัญสำหรับงานวิจัยที่ควรส่งเสริมในอนาคต โดยมีผู้เกี่ยวข้องจากภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมการสัมมนา จำนวน๑๕๐ คน





นางสาวอนงค์วดี จีระบุตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น