หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วช.วอนเกษตรกรร่วมเป็นครือใช้ชีววิธีแทนสารเคมีในพืชผลการเกษตร


นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวระหว่างเปิดการประชุมอบรมการเพิ่มมูลค่าชาอัสสัม หรือชาใบเมื่ยง และการบริหารจัดการศัตรูพืชผักโดยชีววิธีตามแผนงาน การสร้างเครือข่ายศูนย์วิจัยควบคุม ศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติในจังหวัดน่าน ณ ห้องประชุมศูนย์ฯ ภูฟ้าพัฒนา ตำบบภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน





วันนี้ (9 พ.ย.58) ว่า แม้ วช.ได้วางแผนยุทธศาสตร์งานวิจัย ของประเทศไทยไว้แล้ว แต่หากไม่มีการนำมาใช้ ก็ไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะงานวิจัยด้านการเกษตร ที่จำเป็นต้องสร้างเครือในพื้นที่ โดยการรวมตัวกันของเกษตรกรเพื่อนำงานวิจัยมาใช้ ดังนั้น วช.พยายามผลักดันเรื่องนี้ และนำงานวิจัยการจัดการศัตรูพืชโดยชีววิธี ตามแผนงานมาขยายผลให้เกิดการปฎิบัติจริง โดยได้ดำเนินงานประสบผลสำเร็จมาแล้วในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเดิมเกษตรกรมักใช้สารเคมีทำลายศัตรูพืช วช.จึงอบรมและผลักดันให้เกษตรกรรวมตัวกันเป็นเครือข่ายใช้ชีวินทรีย์ควบคุมศัตรูพืชในพื้นที่การเกษตร ลดการใช้สารเคมี ทำให้ผลผลิตเกิดความปลอดภ้ย และมีคุณภาพ จนทำให้มีตลาดรองรับเป็นอย่างดี เช่น ข้าวไร้ซเบอรี่ ชา กาแฟ เป็นต้น


รักษาการเลขาธิการ วช. ยังกล่าวด้วยว่า เกษตรกรที่ได้เรียนรู้การควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธีแล้ว ต้องขยายเชื่อมโยงกับหน่วยงาน ในพื้นที่ ทั้งสภาการเกษตร เกษตรจังหวัด และเกษตรกรด้วยกัน เพื่อลด ละ เลิก การใช้สารเคมีในพืชผลการเกษตร ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่ออสุขภาพของเกษตรกรแล้ว ยังสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เพราะ เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน คาดว่าจะมีการส่งออกพืชผลการเกษตรเพิ่มขึ้น ซึ่งผลผลิตต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัย จึงจะแข่งขันได้




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ วช.
   เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น